HÃY THỰC HIỆN ‘NETWORKING’ MỘT CÁCH ĐÚNG ĐẮN!

‘Hoạt động networking mà chúng ta từng biết đã kết thúc hoàn toàn’

Đó là những từ ngữ mà Scott Gerber – CEO của công ty The Community và tác giả của cuốn sách ‘Super Connector: Dừng Networking và Bắt đầu Xây Dựng Mối Quan Hệ Kinh Doanh Quan Trọng’ – đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với trang tin CNBC.

Ngày nay, chúng ta tham gia networking (hoặc xây dựng mạng lưới quan hệ cá nhân) thông qua sự kiện, gặp gỡ, trò chuyện với mọi người,… nhưng hầu như chỉ để thu về những tờ danh thiếp và làm quen nhanh chóng, mà không thực sự tận dụng được các mối quan hệ đó cho lợi ích chung sau này. Tuy nhiên, networking không luôn diễn ra như vậy. Theo CEO Gerber, trước đây, nó ‘từng là cách chúng ta xây dựng những mối quan hệ lâu dài’. Nhưng với sự phát triển của mạng xã hội, những mối quan hệ ảo, những cá nhân tự xưng danh để ‘bắt tay làm quen’ và những dòng tiêu đề marketing vô nghĩa đang mọc lên như nấm. Vì thế, Gerber cho rằng networking ngày càng trở nên ‘rối bời’ và mất đi ý nghĩa ban đầu.

Để thật sự xây dựng những mối liên kết vững mạnh, hỗ trợ chúng ta đạt được những mục tiêu trong sự nghiệp và cuộc sống, Gerber đề xuất chúng ta trở thành những “siêu kết nối” thay vì “networkers”. Sự khác biệt giữa hai khái niệm này theo lời Gerber là như sau:

  • “Networkers” là những người có xu hướng và tư duy ngắn hạn, họ sử dụng các mối quan hệ cho mục đích hoặc chiến lược cá nhân.
  • Trong khi đó, những “siêu kết nối” là những người coi tri thức xã hội là giá trị quan trọng nhất mà một con người sở hữu. Họ kết nối cảm xúc và quan tâm mạnh mẽ hơn đối với những người xung quanh.

Gerber bổ sung thêm: “Siêu kết nối là những người luôn suy nghĩ về giá trị lâu dài và có xu hướng tuân thủ các nguyên tắc sống hơn so với những người khác. Họ cũng nhận thức rằng nếu dành thời gian để xây dựng những mối liên kết sâu sắc, họ sẽ thu được nhiều giá trị từ những mối quan hệ đó.”

Khác biệt với những người ‘networkers’ chỉ tạo lợi ích cho bản thân, ‘siêu kết nối’ là những cá nhân tạo ra lợi ích cho cả bản thân và đối tác. Họ luôn ý thức về cách mọi người nói về họ, hoặc cách đồng nghiệp hiểu về con người của mình.

Một điểm khác biệt nữa giữa hai loại người này, đó là tính chân thực trong hành động của họ. Trong khi người ‘networkers’ dường như luôn có động cơ nào đó trong việc xây dựng mối quan hệ mà họ muốn giấu đi, thì ‘siêu kết nối’ thực sự tập trung vào việc tạo sự gắn kết thân mật với mọi người, trước khi nghĩ đến việc tìm kiếm lợi ích từ họ.

“Tôi chưa bao giờ thấy ai đó muốn trở thành người bị lợi dụng bởi các mối quan hệ cả. Cảm giác sẽ giống như những đứa trẻ được tặng một món quà ưa thích, nhưng chỉ vì người tặng là cấp dưới của bố mẹ chúng.”

Quay lại với vấn đề: “Networking liệu có thực sự “chết” ?”, người viết nghĩ rằng thực ra networking không chết, mà đang biến đổi theo nhiều cách khác nhau. Và điều chúng ta cần làm là để networking thực hiện đúng ý nghĩa vai trò của nó trong cuộc sống. Gerber đã đề xuất 3 cách làm theo hướng của các ‘siêu kết nối’ để có những mối quan hệ vững bền và mang lại nhiều giá trị thực tế như sau:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài