BÍ MẬT XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP THÀNH CÔNG CỦA MỘT NGƯỜI HƯỚNG DẪN

Hiểu được hoài bão của vô số bạn trẻ đam mê muốn trải nghiệm và xây dựng sự nghiệp, anh Võ Quang Dũng – giám đốc kinh doanh tại Aten đã đầu tư vào các dự án giáo dục của riêng mình để thúc đẩy ước mơ Management Trainee của thanh niên Việt Nam.Với kinh nghiệm dự thi và “chinh chiến’ thành công tại các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng, chắc chắn cơ hội học tập và lắng nghe những chia sẻ của anh sẽ mang lại rất nhiều động lực cho các bạn.

Và bây giờ, hãy cùng chúng tôi đón nhận một bài viết rất nhiệt huyết về hành trình dự thi Management Trainee được tổng kết từ những trải nghiệm của anh Dũng nhé!

Anh tốt nghiệp tại Đại học Ngoại Thương, đã từng tham gia nhiều cuộc thi, hội thảo quốc tế. Anh có thể chia sẻ về cơ duyên nào khiến anh trở thành MT & Sales manager được không?

Là một chuyên gia bán hàng và đặc biệt trong ngành bán hàng, bạn đã có một lộ trình thăng tiến rõ ràng. Sau một năm đào tạo, bạn sẽ bắt đầu ở vị trí Giám Đốc Bán Hàng, quản lý một nhà phân phối với khoảng 10-15 nhân viên bán hàng. Sau đó, tùy theo năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bạn sẽ thăng tiến lên các vị trí Quản Lý Kinh Doanh Khu Vực, Quản Lý Kinh Doanh Vùng,… với khoảng cách 2-5 năm cho mỗi vị trí.

Những phẩm chất ứng viên cần có trong các cuộc thi Sales Trainee? Để tham gia vào các cuộc thi cạnh tranh như Management Trainee thì cần bổ sung những yếu tố/kỹ năng nào?

Các cuộc thi Sales Trainee không đòi hỏi nhiều khả năng ngoại ngữ, thay vào đó sẽ tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và tinh thần quyết đoán của ứng viên. Vì vậy, trong bán hàng, nếu thiếu đi tinh thần chiến đấu trên thị trường thì coi như thất bại.

Với Management Trainee, bạn cần nhiều kỹ năng hơn, trong đó tập trung vào 2 kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng phân tích và kỹ năng lãnh đạo, đơn giản vì bạn sẽ được đào tạo để trở thành những nhà lãnh đạo tiềm năng của công ty. Các vòng thi của MT cũng nhiều hơn, thường kéo dài từ 5 đến 6 vòng thay vì chỉ 3-4 vòng như Sales Trainee.

Đã từng có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn quốc tế như Anheuser Busch Inbev (bia thủ công và ly uống) và Kimberly Clark (sản phẩm dành cho em bé & phụ nữ), anh có gợi ý nào cho những người muốn chọn lựa làm việc tại các công ty đa quốc gia (Ví dụ như theo sản phẩm ưa thích hay văn hóa công ty…?)

Làm việc tại các công ty đa quốc gia có nhiều ưu điểm, bạn được đào tạo và phát triển một cách toàn diện, bạn nhận được mức lương xứng đáng với công sức bạn bỏ ra, có cơ hội phát triển những kỹ năng để thăng tiến trong sự nghiệp. Tuy nhiên, mỗi công ty có một cách làm việc và văn hóa riêng, yêu cầu bạn phải thực sự phù hợp, nếu không, dù có kỹ năng tốt nhưng không thích ứng được có thể dễ dàng bị loại hoặc tự loại bỏ.

Ví dụ, trong môi trường công ty sản xuất bia, bạn thường phải dành nhiều thời gian ra thị trường vào buổi tối, công việc có áp lực do các sản phẩm đặc biệt có hạn sử dụng ngắn, bạn phải kinh doanh đồng thời giải quyết vấn đề tồn kho cho khách hàng… vì vậy rất căng thẳng. Khi chọn công ty, ngoài xem xét chế độ phúc lợi, bạn cũng nên tìm hiểu văn hóa làm việc của công ty để đảm bảo phù hợp với bản thân.

Anh có thể chia sẻ 1 ngày làm việc điển hình của 1 Management Trainee?

Thực sự, chương trình MT không bao giờ monoton, vì bạn sẽ trải qua nhiều bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận kéo dài từ 3 đến 4 tháng, mỗi bộ phận lại có công việc riêng biệt. Ví dụ, trong bộ phận bán hàng, bạn sẽ tham gia nhiều chuyến đi thực địa, cả về thương mại truyền thống và thương mại hiện đại để hiểu rõ hơn về thị trường, nhận thức về khách hàng,… Kết thúc chương trình, bạn sẽ hoàn thành một dự án lớn và trình bày trước ban lãnh đạo của công ty. Đây thực sự là cơ hội quyết định liệu bạn có hoàn thành chương trình MT hay không.

Người tham gia chương trình MT sẽ trải qua 3 giai đoạn: on boarding, job rotation và giai đoạn cuối cùng là lựa chọn một bộ phận hoặc dự án mà họ yêu thích nhất để làm việc. Điều gì khiến bạn nhớ đến nhất trong suốt quá trình này (Có thể là một bài học quý giá hoặc một kỷ niệm đáng nhớ…)?

Điều mà tôi nhớ nhất là giai đoạn job rotation và có cơ hội thăm dò thị trường thực tế. Đối với tôi, mỗi khách hàng, mỗi kênh phân phối đều mang lại một câu chuyện, một cơ hội nhận thức riêng. Tôi đã có cơ hội đến rất nhiều vùng nông thôn, nơi mà điều kiện sống vẫn còn khó khăn, họ không đủ tiền để mua các sản phẩm cần thiết cho cuộc sống. Chúng tôi đã được trao những miếng bỉm Huggies và hướng dẫn sử dụng cho những người dân tại những vùng khó khăn này, điều đó thực sự làm tôi cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa thực sự.

Có phải từ những trải nghiệm thú vị như vậy từ chương trình MT mà sau đó bạn đã tổ chức một lớp học tại Aten để hỗ trợ các ứng viên thi tuyển không?

Chúc mọi người thành công trên hành trình phía trước và Aten hy vọng sẽ cùng bạn trong hành trình đó để đóng góp vào thành công.

Nếu bạn vẫn đang do dự về hướng nghiệp và muốn khám phá ưu điểm cạnh tranh của mình, khóa học Foundation to International Career của Aten sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn từ kỹ năng viết CV, phỏng vấn cho đến tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia có kinh nghiệm trước các cuộc tuyển dụng:
Tham khảo ngay tại: HERE

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài