14 BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CHO NGƯỜI LÀM VIỆC TỰ DO

Nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với ngày càng nhiều cá nhân ở mọi lĩnh vực tham gia vào thị trường làm việc tự do. Làm thế nào để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và xây dựng thương hiệu cá nhân cho freelancer?

Những gợi ý dưới đây được đề xuất bởi các thành viên của Hội đồng Doanh nhân Trẻ (YEC) – một tổ chức gồm những doanh nhân trẻ triển vọng trong nhiều lĩnh vực:

1. Kể câu chuyện cá nhân

“Tích hợp phong cách cá nhân vào thương hiệu của bạn. Hãy giải thích lý do bạn quyết định tham gia vào lĩnh vực mà bạn đang hoạt động, kể về quá trình làm việc trước đó của bạn. Mục tiêu là tạo ra sự đặc biệt cho bản thân. Trở nên độc đáo và sáng tạo là một trong những cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó”.

– Andrew Schrage (website tài chính cá nhân Money Crashers Personal Finance)

2. Tạo website cá nhân cho một nhóm người xem cụ thể

“Có nhiều người làm việc tự do, nhưng chỉ một số ít có trang web cá nhân và thậm chí ít hơn nữa có trang web cá nhân cung cấp nội dung đều đặn cho một nhóm người xem cụ thể. Nếu ai đó muốn trở thành một nhà thiết kế tự do, việc có một trang web về thiết kế trong cộng đồng khởi nghiệp công nghệ và liên tục chia sẻ thông tin hữu ích sẽ giúp họ nổi bật trên thị trường với vai trò là một chuyên gia cung cấp giá trị. Điều này cũng thể hiện họ là những người có tinh thần kỷ luật cao”.

– Dan San (website trưng bày và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật Meural)

3. Áp dụng những gì bạn làm cho người khác cho bản thân

“Phần lớn các “chuyên gia” không thực hiện những điều họ giới thiệu cho người khác. Trang web của các nhà thiết kế web thường không thu hút. Các chuyên gia truyền thông xã hội thường không xuất sắc trên mạng xã hội. Thực tế, cách đơn giản nhất để nổi bật là thực hiện đúng những gì bạn nói. Hãy tạo ra một thương hiệu cá nhân phản ánh đúng những gì bạn có thể mang lại cho người khác”.

– Brandon Harris (Công ty truyền thông Numedia Agency)

4. Đề xuất giá cao hơn

“Mặc dù nghe có vẻ không hợp lý, nhưng thực tế lại ngược lại, điều này thực sự mang lại hiệu quả. Đề xuất mức giá cao sẽ giúp khách hàng tiềm năng xem bạn như một freelancer chất lượng với khả năng mang lại hiệu quả cao. Thực tế, nhiều freelancer sẵn lòng đưa ra mức giá thấp vì họ cung cấp chất lượng công việc kém. Thực hiện điều ngược lại sẽ làm bạn nổi bật”.

– Bryce Welker (CPA Exam Guy – website cung cấp thông tin, hướng dẫn cách học và thi lấy chứng chỉ kế toán CPA)

5. Dịch vụ khách hàng trước khi bán hàng

“Kinh tế gig cho phép chúng ta linh hoạt làm việc theo từng dự án. Tuy nhiên, khi chúng ta tập trung vào việc phục vụ nhu cầu của khách hàng hàng đầu, tiền bạc tự nhiên sẽ đến sau đó. Vấn đề không phải là tiền bạc, mà là khi bạn giúp họ thành công, họ sẽ giới thiệu bạn với những khách hàng mới. Khi đặt sự chú ý vào khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ”.

– Sweta Patel (Hãng chiến lược tiếp thị Silicon Valley Startup Marketing)

6. Dành thời gian xây dựng uy tín thương hiệu cá nhân và các mối quan hệ

“Uy tín và danh tiếng của chúng ta trong mắt khách hàng là vô giá. Đầu tư vào việc xây dựng các mối quan hệ để giành được sự tin tưởng và giới thiệu sẽ giúp tạo ra sự khác biệt và mang lại những thương vụ tốt nhất. Bạn sẽ làm gì để duy trì uy tín thương hiệu trong mắt những người đã gặp hoặc sẽ gặp bạn?”.

– Zvi Band (Công ty dịch vụ và phần mềm Contactually)

7. Đầu tư vào thương hiệu cá nhân của bạn

“Khi thị trường lao động tự do mở rộng, số lượng freelancer cũng tăng lên. Những người làm tự do được chú ý là những người đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. Dù là một bản portfolio, một trang web, sản phẩm mẫu hoặc dịch vụ giao hàng, hãy đảm bảo rằng chúng tạo ra ấn tượng đối với khách hàng, khiến họ cảm thấy bạn khác biệt so với đối thủ”.

– Ismael Wrixen (Công ty dịch vụ tư vấn M&A FE International)

8. Hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu bạn muốn phục vụ

“Tất cả chúng ta thường nghĩ rằng mình có thể phục vụ tất cả mọi người. Nhưng khi bạn tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, mọi thứ sẽ được tập trung hơn, bao gồm cả nguồn năng lượng mà bạn mang lại cho họ. Chắc chắn, tất cả mọi người đều có thể trở thành khách hàng một ngày nào đó. Vì vậy, hãy tập trung để phục vụ nhóm khách hàng có những vấn đề chung nhất định, với những ước mơ, mục tiêu, hy vọng… tương tự nhau”.

– Jen Brown (The Engaging Educator, chuyên cung cấp dịch vụ rèn luyện kỹ năng mềm cho phụ nữ)

9. Khuyến khích khách hàng đánh giá trên các nền tảng trực tuyến

“Nhiều người làm tự do tìm kiếm khách hàng qua các trang web trung gian. Việc xây dựng uy tín trên các nền tảng này sẽ giúp bạn thu hút được những khách hàng lớn hơn. Những người làm tự do thông minh sẽ đề xuất khách hàng hài lòng với dịch vụ của họ để được đánh giá 5 sao trên các trang web trung gian kết nối cộng đồng freelancer với khách hàng”.

– Brian Greenberg (Công ty bảo hiểm nhân thọ True Blue Life Insurance)

10. Lấy nguồn từ các bài đăng khác về website cá nhân

“Các bài đăng về bạn trên các nền tảng phổ biến sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin trong lĩnh vực mình hoạt động. Vì vậy, bạn có thể đính kèm logo của các nền tảng được nhắc đến vào website cá nhân để tăng thêm uy tín cho mình”.

– Syed Balkhi (OptinMonster, chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ cho doanh nghiệp)

11. Tạo một bản súc tích về thương hiệu cá nhân

“Không có gì chứng tỏ khả năng và chất lượng công việc của bạn tốt hơn là thành tựu của các dự án trong quá khứ. Hành động luôn hữu ích hơn lời nói, và bản portfolio sẽ là minh chứng cho những hành động của bạn. Dù bạn làm trong lĩnh vực nào, thiết kế website, thiết kế đồ họa, viết văn, hoặc quản lý dự án…, luôn có cách để thể hiện chất lượng công việc của bạn với khách hàng, giúp họ nhận ra sự độc đáo và tài năng của bạn”.

– Justin Faerman (Conscious Lifestyle Magazine)

12. Hợp tác với các đồng nghiệp tự do khác

“Xây dựng mối quan hệ với các freelancer khác, đặc biệt là khi họ chuyên về một kỹ năng mà bạn không có hoặc ngược lại. Hãy liên hệ với họ và giới thiệu họ với những khách hàng không thuộc lĩnh vực của bạn. Đính kèm portfolio của họ vào website hoặc blog của bạn như một đối tác. Bằng cách này, họ cũng sẽ làm điều tương tự trên trang cá nhân của họ. Hãy giới thiệu họ, và họ cũng sẽ giới thiệu bạn”.

– Diego Orjuela (Cables & Sensors, chuyên cung cấp dây cáp và cảm biến)

13. Đánh giá cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong giao tiếp và làm việc

“Bạn có thể là người mang lại dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực của mình, nhưng điều đó cũng sẽ không có ý nghĩa nhiều nếu bạn không cung cấp dịch vụ đúng thời hạn được yêu cầu. Và trong bối cảnh không gian làm việc toàn cầu đang ngày càng “phẳng” lại, đừng quên yếu tố chênh lệch múi giờ trong quá trình làm việc xuyên quốc gia”.

– Derek Robinson (Công ty tiếp thị trực tuyến thiết kế website Top Notch Dezigns)

14. Là bản thân – cách xây dựng thương hiệu cá nhân xuất sắc

“Trong những thị trường cạnh tranh khốc liệt và ngày càng bão hòa như thị trường freelance, điều quan trọng là cho thấy sự khác biệt của bạn, và cách tốt nhất để làm điều đó là trở thành chính bạn. Hãy để cá tính và đam mê của bạn được tỏa sáng trong mọi thứ bạn làm. Sau tất cả, mọi người đều kinh doanh với những thứ họ biết, yêu thích và tin tưởng. Và nhờ đó, bạn sẽ kết nối với khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn”.

– Karlo Tanjuakio (GoLeanSixSigma.com, chuyên cung cấp các khóa học rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề)

——————–

Nếu bạn vẫn “lưỡng lự” trên con đường định hướng sự nghiệp và giải mã lợi thế cạnh tranh của bản thân, bộ đôi khóa học Foundation to International Career và Kickstart to MNCs của Aten giúp bạn có sự chuẩn bị không thể kỹ càng hơn từ kỹ năng viết CV, biết cách tạo thương hiệu cá nhân, phỏng vấn thi tuyển đến nhận tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trước các kỳ tuyển dụng và ôn luyện cho các kỳ thi tuyển dụng từ các tập đoàn lớn như Unilever.

KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài