Luyện nghe thụ động Passive Listening như thế nào hiệu quả

Những bạn mới học IELTS hoặc vốn tiếng Anh còn hạn chế thường gặp khó khăn trong việc luyện nghe. Rèn luyện kỹ năng nghe không chỉ cần sự chăm chỉ mà còn phải đúng phương pháp. Nghe thụ động là một trong những kỹ thuật dành cho người mới bắt đầu. Bài viết dưới đây Aten English giúp bạn sử dụng kỹ năng luyện nghe thụ động Passive Listening hiệu quả cho người mới bắt đầu 

1. Nghe thụ động là gì? 

Nghe thụ động (passive listening) là cách nghe mà không chú ý đến bài nghe, nghe mà không hiểu hết người nói và có thể kết hợp với nhiều thứ khác. 

luyen-nghe-thu-dong-passive-listening-nhu-the-nao-hieu-qua-so-1
Nghe thụ động (passive listening) là cách nghe mà không chú ý đến bài nghe, nghe mà không hiểu hết người nói và có thể kết hợp với nhiều thứ khác.

2. Phương pháp luyện nghe thụ động Passive Listening hiệu quả cho người mới bắt đầu 

2.1. Nghe thụ động phù hợp khi bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. 

Luyện nghe thụ động Passive Listening hiệu quả để cải thiện khả năng nghe hiểu và phát âm tiếng Anh, đồng thời không cản trở các kỹ năng khác nếu chúng chưa được thuần thục. Nhưng ở cấp độ cao hơn, chẳng hạn như nghe hiểu, học viên thực sự cần tập trung và chú ý vào nội dung bài nghe để thực sự cải thiện trình độ tiếng Anh của mình. 

luyen-nghe-thu-dong-passive-listening-nhu-the-nao-hieu-qua-so-2
Phương pháp luyện nghe thụ động Passive Listening hiệu quả cho người mới bắt đầu

2.2. Chọn nguồn nghe xác thực 

Để luyện nghe thụ động Passive Listening hiệu quả, bạn nên tìm nguồn nghe xác thực. Có nhiều nguồn, phổ biến nhất là CNN (Anh – Mỹ), BBC (Anh – Anh), để luyện tập bạn có thể tìm các podcast, kênh radio hoặc video YouTube của người bản xứ. Và người ta có thể nghe nhiều nguồn nghe khác nhau để nghe và tham khảo các giọng khác nhau với nhiều cách diễn đạt khác nhau. 

2.3. Chọn chủ đề yêu thích 

Luyện nghe tiếng Anh mất nhiều thời gian và cần sự kiên trì. Đôi khi bạn rất dễ cảm thấy nhàm chán, vì vậy nếu bạn nghe những chủ đề mà bạn yêu thích, bạn sẽ hào hứng và vừa làm việc vừa nghe tiếng Anh hiệu quả. 

2.4. Nguồn nghe phù hợp với trình độ của bạn 

Chọn nguồn nghe phù hợp với trình độ của bạn là điều quan trọng, nhưng làm sao để biết nguồn nào thực sự phù hợp với từng cá nhân? Bạn cần đảm bảo mình nghe được khoảng 70-80% những gì họ nói. Bắt đầu với những video ngắn, đơn giản. Đừng ép mình nghe những video quá khó hiểu. 

Hội đồng Aten với khóa luyện thi IELTS với các chuyên gia Anh ngữ toàn cầu. Tại đây, sinh viên được sử dụng miễn phí thư viện của chúng tôi với số lượng lớn và đa dạng tài liệu tự học. Chương trình luyện thi IELTS bao gồm 3 cấp độ: Pre-Intermediate, Intermediate, Upper Intermediate và một khóa luyện thi cấp tốc. Các khóa học không được liên kết với kết quả đầu ra. Các khóa luyện thi IELTS chuyên sâu được tổ chức cũng được cộng đồng đánh giá cao.

2.5. Learn Vocabulary 

Từ vựng rất quan trọng và cần thiết để bạn có thể giao tiếp tiếng Anh hiệu quả. Vì vậy, trong khi nghe, hãy cố gắng nhớ ghi chú các từ vựng liên quan đến chủ đề và sử dụng chúng để đặt câu dựa trên những gì bạn nghe được để tăng vốn từ vựng của mình. 

2.6. Listen Repeat 

Nếu nghe đi nghe lại một bài hát, chắc chắn bạn sẽ nhận ra nhiều điều thú vị. Luyện phản xạ nghe nói tiếng Anh lại nhiều lần sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ và khả năng phản xạ.

Ngày đầu tiên bạn sẽ hiểu được 60% nội dung của video, ngày hôm sau bạn sẽ hiểu lại  một số thông tin, nghe 3-4 lần chắc chắn bạn sẽ hiểu chủ đề chính và thậm chí nhớ những gì bạn đã nghe. Và để củng cố lại kiến ​​thức cũ, điều quan trọng là phải nghe thụ động bài nghe này sau vài tuần hoặc vài tháng. 

Xem thêm: Học tiếng Anh qua phim hiệu quả như thế nào bạn biết chưa

Sửa lỗi chính tả trong phần nghe IELTS  

Học kỹ từ vựng  

Cải thiện vốn từ vựng được coi là một cách hiệu quả để phát triển kỹ năng nghe. Nó cũng giúp học sinh tránh lỗi chính tả. 

Ngoài việc học đọc từ vựng mới, thí sinh nên chú trọng ghi nhớ từ. 

Để nhớ từ mới hiệu quả, thí sinh phải học từ theo ngữ cảnh, sau đó tập viết câu sử dụng  từ mới học. 

Bạn nên trang bị cho mình một cuốn sổ nhỏ. Sau đó, ghi lại danh sách các từ mà máy tính/hoặc giáo viên của bạn nói rằng bạn viết sai chính tả 

Học cách dự đoán khả năng nghe 

Ngoài việc hiểu âm của từ trong ngữ cảnh và biết các manh mối về ngữ cảnh đó, đối với phần nghe IELTS, điều quan trọng không kém là dự đoán một số thông tin trước khi âm thanh bắt đầu. Bạn sẽ có thể dự đoán. 

Loại âm thanh bạn nghe được 

luyen-nghe-thu-dong-passive-listening-nhu-the-nao-hieu-qua-so-3
Ngoài việc hiểu âm của từ trong ngữ cảnh và biết các manh mối về ngữ cảnh đó.

Một số thông tin bạn được yêu cầu tìm 

Bạn có thể thấy khó trả lời những gì bạn nghe được trong bài thi nghe IELTS mà không có dự đoán trước. Gạch dưới các điểm chính hoặc từ khóa là một cách để dự đoán. 

Khi trình bày bản ghi âm, hãy tập trung vào vị trí các từ khóa hoặc từ đồng nghĩa và cách diễn giải của chúng được sử dụng. Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời  ở đâu đó trong đoạn ghi âm này. 

Vui lòng kiểm tra câu trả lời của bạn trước khi gửi. 

Tất cả các kỹ năng bạn cần kiểm tra trước khi đăng. Và phần nghe của IELTS cũng không ngoại lệ. Kiểm tra câu trả lời của bạn cũng giúp tránh những lỗi chính tả đáng tiếc. 

Nâng cao kiến ​​thức về từ đồng âm 

Chính tả là một trong những lỗi phổ biến  và nguy hiểm nhất mà thí sinh mắc phải trong bài thi Nghe IELTS! 

Bạn thường căng thẳng và vội vàng viết câu trả lời rồi mắc lỗi chính tả không cần thiết! Làm thế nào để tránh lỗi này? Câu trả lời là bạn nên sống chậm lại! Lặp lại từng từ một cách chậm rãi trong đầu, chú ý đến thứ tự của từng chữ cái. Bằng cách đó bạn sẽ biết chính xác câu đó là gì. 

Để tránh những lỗi như vậy, trước tiên bạn  phải nhớ phông chữ. Hãy sửa sai một cách nghiêm túc bằng cách viết ra giấy và đọc to nhiều lần. Khi  mắt và miệng của bạn đã quen với khuôn mặt, bạn sẽ dễ dàng nhận ra mình có  viết sai hay không. 

Tìm kiếm “Often Mistreated Word” để thực hành nghe một danh sách các từ. Đừng đánh mất bài nghe IELTS vì những lỗi chính tả ngớ ngẩn, bạn cần luyện tập thật nhiều và chuẩn bị tốt nhất trước kỳ thi. Nếu bạn có vốn từ vựng và kỹ năng đánh vần tốt, bạn sẽ giảm được  lỗi chính tả và cải thiện một phần kỹ năng nghe của mình. 

Trên đây là tổng quan về luyện nghe thụ động Passive Listening, và gợi ý cách luyện tập. Hi vọng với những thông tin trên bạn có thể áp dụng vào quá trình luyện thi ielts Listening để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Để hiểu rõ hơn về các điểm ngữ pháp tiếng Anh và từ vựng ứng dụng, hãy tham khảo các khóa học IELTS tại Aten English ngay bây giờ.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài