Viết câu thesis statement IELTS Writing Task 2 như thế nào?

Bài đăng này, Aten English sẽ chỉ cho bạn cách viết câu thesis statement IELTS Writing Task 2. Nó cũng sẽ giải thích lý do tại sao bạn nên thay đổi câu luận điểm của mình tùy theo loại câu hỏi mà bạn được đưa ra trong bài kiểm tra viết IELTS.

1. Thesis statement (Luận điểm) là gì?

“Luận điểm là một ý tưởng được đưa ra để xem xét, đặc biệt là một ý tưởng sẽ được thảo luận hoặc phân tích.”

Câu luận điểm là câu quan trọng nhất trong câu trả lời cho bài viết IELTS Task 2 của bạn. Nó được chứa trong phần giới thiệu; mỗi phần giới thiệu nên có một phần, cùng với phần diễn giải câu hỏi và phần dàn ý.
Một thesis statement là ý tưởng chính của bạn, là “cách bạn cảm nhận về toàn bộ vấn đề trong một câu”. Nó cho giám khảo biết rằng bạn đã hiểu câu hỏi, và nó sẽ dẫn đến một bài luận rõ ràng, mạch lạc hơn.

Ví dụ về cách viết câu thesis statement IELTS Writing Task 2:

Câu hỏi: There is a good deal of evidence that increasing car use contributes to global warming and has other undesirable effects on people’s health and well-being.

Do you agree or disagree?

Thesis statement: This essay agrees that increasing motor vehicle use contributes to rising global temperatures and certain health issues.

Như bạn có thể thấy, câu này cho giám khảo thấy rõ cảm nhận của bạn về câu hỏi. Phần còn lại của bài luận của bạn nên hỗ trợ về ý kiến này.

Hinh-anh-viet-cau-thesis-statement-ielts-writing-task-2-nhu-the-nao-1
Thesis statement (Luận điểm) là gì?

2. Viết câu thesis statement IELTS Writing Task 2 như thế nào?

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là xác định đó là loại câu hỏi nào và xem xét các từ chỉ hành động. Ví dụ, trong câu hỏi bên dưới, các từ chỉ hành động là ‘do you agree or disagree?’

Câu hỏi: There is a good deal of evidence that increasing car use is contributing to global warming and having other undesirable effects on people’s health and well-being.

Do you agree or disagree?

Do đó, chúng ta cần nói rõ với giám khảo rằng chúng ta đồng ý hay không đồng ý, điều này sẽ ảnh hưởng đến câu luận điểm của chúng ta.

Ví dụ:

  • Computers are being used in schooling more and more. Discuss the advantages and disadvantages.
  • Computers are being used in schooling more and more. While some claim that this is a positive development, others counter that it is having unfavorable effects. Discuss both sides of this argument and then give your own opinion.
  • Students are using computer more and more frequently. What are some of the problems associated with reliance on computers, and what are some of the possible solutions?

Các từ khóa chính trong mỗi câu hỏi trong số ba câu hỏi trên ít nhiều giống nhau – schooling và computer. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các từ chỉ hành động trong đề bài, chúng ta có thể thấy rằng phải trả lời ba câu hỏi theo những cách rất khác nhau.

Do đó, điều quan trọng là phải dành chút thời gian để phân tích câu hỏi và xác định xem nó thực sự yêu cầu chúng ta làm gì. Một khi đã xác định được điều mà câu hỏi muốn chúng ta làm, bây giờ chúng ta có thể nghĩ về câu luận điểm của mình. Dưới đây chúng ta sẽ xem xét cách viết một câu luận điểm cho bốn loại câu hỏi khác nhau:

  • Opinion Question (Do you agree or Disagree)
  • Discussion Question (Discuss both points of view)
  • Advantages and Disadvantage
  • Problem and Solution.

Bạn nên nhớ rằng mặc dù các câu hỏi IELTS Writing Task 2 thường tuân theo một định dạng chuẩn như trên, nhưng đôi khi chúng sẽ thay đổi và bạn nên chuẩn bị cho điều đó bằng cách chú tâm ôn luyện thi IELTS Writing.

3. Viết câu thesis statement IELTS Writing Task 2 cho dạng bài Opinion Question (Do you agree or Disagree)

Dưới đây là cách viết câu thesis statement IELTS Writing Task 2 cho dạng bài Opinion Question (Do you agree or Disagree) mà bạn có thể tham khảo cùng các ví dụ dễ hiểu:

Câu hỏi: Some elements of celebrity society have a negative impact on youth.

Do you agree or disagree with this statement?

Chúng ta có ba lựa chọn với loại câu hỏi này:
  • Tôi đồng ý
  • Tôi không đồng ý
  • Tôi vừa đồng ý vừa không đồng ý.

Bạn nên chỉ chọn tùy chọn một hoặc hai. Chọn phương án ba thường sẽ dẫn đến một bài luận lộn xộn hoặc rất dài. Nếu bạn chỉ có một ý kiến và kiên định với ý kiến đó, nó sẽ dẫn đến một bài luận rõ ràng và có lập luận chặt chẽ.

Do đó, bạn có hai sự lựa chọn:

  • I agree that some aspects of celebrity culture negatively influence young people. (Tôi đồng ý rằng một số khía cạnh của văn hóa người nổi tiếng ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ.)
  • I disagree that some aspects of celebrity culture negatively influence young people. (Tôi không đồng ý rằng một số khía cạnh của văn hóa người nổi tiếng ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ.)
Hinh-anh-viet-cau-thesis-statement-ielts-writing-task-2-nhu-the-nao-2
Viết câu thesis statement IELTS Writing Task 2 cho dạng bài Opinion Question (Do you agree or Disagree)

Tất cả các câu luận điểm của bạn cho loại câu hỏi này nên bắt đầu bằng: This essay agrees that….. hoặc This essay disagrees that…..

Tránh sử dụng các đại từ nhân xưng như ‘I’ và ‘we’, chúng ta nên sử dụng ‘This essay….’ để thay thế.
Ngoài ra, hãy nhớ rằng không nên sao chép câu hỏi vì điều này không được phép trong bài kiểm tra viết IELTS, và thay vào đó hãy paraphrase.
Ví dụ:

Câu hỏi: The most effective method to address the escalating traffic and pollution issues is to raise the price of gasoline.Do you agree or disagree?

Thesis statement: This essay contests the notion that raising the price of fuel is the best method to address the issues of rising pollution and congestion.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài