True false not given lỗi sai thường gặp trong Ielts Reading

True false not given lỗi sai thường gặp, có lẽ là nội dung được nhiều học viên quan tâm. Bởi, phần thi Ielts Reading thường là kỹ năng gây nhiều khó khăn, dễ gây mất điểm cho người học. Bởi bài thi này yêu cầu thí sinh nắm được các kỹ thuật làm bài cùng vốn từ vựng đa dạng. Do đó, hãy cùng Aten English làm rõ vấn đề trên nhé!

true-false-not-given-loi-sai-thuong-gap-trong-ielts-reading-so-1
True false not given lỗi sai thường gặp trong Ielts Reading

Khái quát về dạng bài True/False/Not Given trong IELTS Reading

Khái niệm

Với nhiều người học IELTS, dạng bài True/ False/ Not given là dạng bài dễ mất điểm nhất. Tuy nhiên, nó lại là dạng bài tập thường xuyên xuất hiện trong các đề thi IELTS Reading. Do đó, để đạt band điểm từ 7.0 IELTS trở lên, bạn nhất định phải nắm chắc cách làm dạng bài True/False/Not given. Cũng như true false not given lỗi sai thường gặp để có thể chinh phục được thang điểm cao như mong đợi. 

Phân biệt True/ False/ Not given

Với dạng bài True/ False/ Not given, bạn sẽ được cung cấp một số statement (Nhận định). Nhiệm vụ của bạn là quyết định xem thông tin trong các statement đó là True (Đúng), False (Sai) hay Không được nhắc đến trong bài đọc (Not given).

Để phân biệt TRUE / FALSE / NOT GIVEN, các bạn cần phải hiểu từng đáp án nghĩa là gì. Cụ thể:

  • TRUE: Khi bài đọc khẳng định thông tin trong đề bài trùng khớp tới 100%.
  • FALSE: Khi đề bài có thông tin trái nghĩa với nội dung trong bài đọc.
  • NOT GIVEN: Khi đề bài đưa thông tin không được nhắc đến trong nội dung bài đọc. Hoặc đề bài chứa thông tin về một khía cạnh khác nội dung bài đọc. Hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin so với nội dung bài đọc.

5 lỗi sai thường gặp khi làm bài True/False/Not Given và cách khắc phục

Sau đây là 7 lỗi sai mà nhiều thí sinh thường gặp nhất trong quá trình luyện thi IELTS Reading chủ đề True/ False/ Not given. Được chúng tôi tổng hợp lại cũng như đưa ra cách khắc phục. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Không phân biệt được “False” và “Not Given”

Đây là một trong những lỗi sai thường gặp nhất khi làm bài True/ False/ Not given. Nhiều bạn có xu hướng dành quá nhiều thời gian để quyết định xem câu statement đó là False (sai) hay là Not given (không có trong bài).

Cách khắc phục: 

  • Not Given có nghĩa là toàn bộ câu statement không xuất hiện trong bài đọc. Có thể một phần của statement được nhắc đến trong bài đọc nhưng không phải là toàn bộ statement. Đây là lưu ý quan trọng mà bạn cần ghi nhớ.
  • False có nghĩa là bài đọc mâu thuẫn với câu statement. Đừng quên rằng bạn không chỉ tìm kiếm sự đối lập trong ý nghĩa. Bạn còn đang tìm kiếm những thông tin trái ngược nhau.

Lỗi keyword

Trong bài thi IELTS Reading nói chung và dạng True/ False/ Not given nói riêng, việc xác định keyword là rất cần thiết. Và cách để định vị được keyword là sử dụng kỹ thuật skim. Tuy nhiên, với dạng True/ False/ Not given, từ khóa (keyword) không phải lúc nào cũng quan trọng.

Cách khắc phục: 

  • Nếu bạn chỉ tìm keyword thôi thì chưa đủ. Việc bạn cần chú trọng là hiểu nội dung mà đề bài cung cấp đang nói đến vấn đề gì thì mới lựa chọn được câu trả lời.

Đọc lại cả bài để tìm đáp án cho mỗi câu hỏi

Phương pháp làm bài này là một trong những sai lầm phổ biến trong bài True/ False/ Not given. Nhiều người học lãng phí thời gian vô ích vào việc đọc lại toàn bộ bài với hy vọng rằng họ sẽ tìm thấy đáp án cho mỗi câu hỏi. Tuy nhiên, cách làm này là không khoa học và tốn thời gian. 

Cách khắc phục:

  • Các câu trả lời cho dạng bài này được sắp xếp theo thứ tự như trong bài đọc. Điều này có nghĩa là câu trả lời cho câu hỏi số 2 sẽ ở ngay sau câu hỏi số 1. Tiếp theo câu hỏi số 2 sẽ là câu trả lời cho câu hỏi số 3.
  • Nếu bạn thấy rằng bạn đã trả lời câu hỏi số 2 và sau đó bạn tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi số 4. Điều này có nghĩa là câu trả lời cho câu hỏi số 3 ở đâu đó giữa hai câu 2 và 4.
true-false-not-given-loi-sai-thuong-gap-trong-ielts-reading-so-3
5 lỗi sai thường gặp khi làm true/false/not given

Lỗi bỏ trống câu trả lời

Chắc hẳn một số bạn sẽ bỏ trống câu trả lời khi không thể tìm ra bất kỳ thông tin nào trong đoạn văn, do vậy mà dẫn đến mất điểm.

Cách khắc phục: 

  • Đối với dạng đề True/ False/ Not given trong bài IELTS Reading. Nếu bạn đã đọc rất nhiều lần mà vẫn không thể tìm ra thông tin thì cứ điền NOT GIVEN. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra lại đáp án này một lần nữa cho chắc sau khi hoàn tất toàn bộ bài đọc. Biết đâu bạn có thể được điểm phần này cho nên đừng bao giờ bỏ trống đáp án bạn nhé.

Lỗi từ đồng nghĩa

Như các bạn đã biết thì không chỉ riêng đề thi Đọc. Mà còn đề thi ở các kỹ năng khác thường cho các từ paraphrase để đánh lừa thí sinh. Đối với dạng True/ False/ Not given trong IELTS Reading, các thí sinh thường hay mắc lỗi này nhất.

Cách khắc phục: 

  • Trong quá trình ôn luyện, bạn nên bổ sung cho mình vốn từ vựng gồm các từ đồng nghĩa dễ gặp trong bài thi IELTS Reading. Đến khi đi thi, bạn cũng sẽ không bị phụ thuộc nhiều quá vào keyword mà có thể chọn được đáp án nhờ vào paraphrase.
true-false-not-given-loi-sai-thuong-gap-trong-ielts-reading-so-2
Chiến thuật làm bài true false not given

Như vậy, chúng tôi mới vừa tổng hợp những kiến thức liên quan đến true false not given lỗi sai thường gặp. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này. Sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình luyện thi. Hãy liên hệ ngay với trung tâm anh ngữ Aten English. Để được tư vấn và giải đáp ngay thắc mắc nhé! 

Tham khảo: Hướng dẫn cách làm Multiple Choice Reading IELTS

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài