Các dạng bài Reading IELTS và cách làm chi tiết

Bài thi Reading IELTS gồm tổng cộng 40 câu hỏi được chia thành từng dạng bài cụ thể. Vậy nên nếu hiểu rõ phương pháp làm bài cũng như từng lưu ý cụ thể chắc chắn sẽ đạt số điểm cao hơn. Ngay sau đây hãy cùng Aten English khám phá tất cả các dạng bài Reading IELTS và cách làm chi tiết. 

Diagram label completion

Một trong các dạng bài Reading IELTS và cách làm xuất hiện nhiều nhất trong đề thi là Diagram label completion hay hoàn thiện biểu đồ. Ở dạng bài này đề bài thường cung cấp cho thí sinh một biểu đồ về một quá trình hoặc sự kiện liên quan đến nội dung bài đọc.

Thí sinh cần dựa vào các gợi ý có sẵn để điền từ vào vị trí còn trống giúp hoàn thành biểu đồ trên. Thông thường trong dạng bài này sẽ chia thành 3 kiểu biểu đồ đó là biểu đồ nêu quá trình phát triển của một hiện tượng thiên nhiên, một bản vẽ kỹ thuật, thiết kế hoặc một kế hoạch. Tuy nội dung khác nhau nhưng ở cả 3 dạng chúng ta đều có thể áp dụng chung một phương pháp làm bài đó là xác định từ khóa trong biểu đồ, scan thông tin trong đoạn văn và tìm ra từ cần điền phù hợp. 

hinh-anh-cac-dang-bai-reading-ielts-va-cach-lam-so-1
Tổng hợp các dạng bài trong IELTS Reading

Information identification questions

Information identification questions nay câu hỏi xác định thông tin là dạng bài tương đối khó, yêu cầu thí sinh nắm chắc tất cả nội dung trong văn bản đồng thời hiểu được dụng ý của tác giả. Bài tập này được chia thành hai dạng cụ thể là Yes/No/Not Given và True/ False /Not given. Trong đó nếu như Yes/No/Not Given hỏi về những ý kiến quan điểm của tác giả thì True/ False /Not given lại thường xuất hiện các thông tin trong bài đọc. 

Để hoàn thành tốt câu hỏi liên quan đến Yes/No/Not Given và True/ False /Not given, thí sinh nên lưu ý một số tip nhỏ sau. Trước hết cần đẵ biệt lưu ý với các từ chỉ tần suất như some, all, mainly, often, always and occasionally vì có thể làm ý nghĩa của câu thay đổi. Ngoài ra tuyệt đối không được suy đoán trên quan điểm của bản thân mà phải dựa hoàn toàn vào bài đọc.

Matching features

Trong dạng bài Matching features, thí sinh sẽ được cung cấp danh sách gồm các đối tượng cũng rất nhiều đặc điểm khác nhau. Nhiệm vụ của thí sinh là xác định thông tin thích hợp với từng sự vật, hiện tượng và nối lại tương ứng. Muốn làm tốt câu hỏi liên quan đến nối đặc điểm, chúng ta cần biết cách vận dụng nhuần nguyễn hai kỹ năng Skimming and Scanning để hiểu rõ từng ý trong bài đồng thời liên kết chúng lại với nhau. 

hinh-anh-cac-dang-bai-reading-ielts-va-cach-lam-so-2
Một số lưu ý cụ thể khi làm bài

Matching headings

Đây cũng là một dạng bài yêu cầu thí sinh nối các ý lại với nhau nhưng thay vì đặc điểm thí sinh cần xác định đâu là tiêu đề phù hợp cho các đoạn văn tương ứng. Chính vì vậy, ở bài tập Matching headings chúng ta cần một kỹ năng đọc hiểu tốt để biết được đâu là nội dung khái quát cho từng đoạn. Ngoài ra do số lượng đoạn văn và tiêu đề có thể khác nhau nên cần sáng suốt loại trừ đi phương án sai để lựa chọn được câu trả lời đúng. 

Matching information

Trong dạng bài Matching information, đề bài sẽ cung cấp một loạt thông tin khác nhau, thí sinh cần lựa chọn ra đâu là thông tin phù hợp với đoạn văn dựa theo yêu cầu bài đọc. Những thông tin được cung cấp vô cùng đa dạng từ chi tiết cụ thể, ví dụ, lý do, mô tả, so sánh, tóm tắt đến giải thích. Vậy nên người học cần biết cách xác định những keyword quan trọng đồng thời áp dụng hai kỹ năng Skimming and Scanning để tìm kiếm đáp án.

Matching sentence endings

hinh-anh-cac-dang-bai-reading-ielts-va-cach-lam-so-3
Dạng Matching sentence endings yêu cầu nối các vế câu tương ứng để tạo thành câu hoàn chỉnh

Khi gặp các câu hỏi dạng Matching sentence endings khi Luyện thi IELTS Reading, thí sinh có nhiệm vụ kết nối các vế câu tương ứng để tạo thành một câu hoàn chỉnh đúng về mặt ngữ pháp cũng như phù hợp với nội dung đoạn văn. Để làm bài nhanh hơn, bạn nên tìm hiểu đề bài trước, chú ý những câu hỏi liên quan đến names, place names, dates, years vì đây là những câu hỏi dễ tìm nội dung. Ngoài ra, nên hạn chế đọc phần endings trước incomplete sentence vì không chỉ không hiệu quả mà còn gây tốn thời gian làm bài. 

Multiple choice

Multiple choice là dạng câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu thí sinh lựa chọn 1 hay nhiều đáp án đúng trong các đáp án cho trước. Để tốc độ làm bài nhanh hơn, trước hết thí sinh nên nghiên cứu câu hỏi để xác định từ khóa quan trọng sau đó loại trừ đi những phương án không phù hợp. Sau đó dựa vào từ khóa để xác định đoạn văn chứa thông tin trong bài rồi chọn đáp án chính xác. 

Sentence completion

Các câu hỏi Sentence completion có chứa những câu văn tiếng Anh không hoàn chỉnh do bị thiếu mất một số vị trí. Dựa vào nội dung trong bài đọc, thí sinh phải điền những từ phù hợp để hoàn thành tất cả những câu văn này. Đây được đánh giá là dạng bài khó vì yêu cầu thí sinh không chỉ có kỹ năng đọc hiểu mà còn vốn từ vựng và kiến thức ngữ pháp chắc chắn. 

Short-answer questions

Dạng bài Short-answer questions sẽ đưa ra cho thí sinh những câu hỏi liên quan đến nội dung của văn bản. Thí sinh cần hoàn thành vào phiếu trả lời các câu trả lời ngắn tương ứng với từng câu hỏi được đặt ra. Lưu ý số lượng từ cần trả lời sẽ được nêu rõ trong câu hỏi nên cần đọc kỹ đề tránh trả lời sai. 

hinh-anh-cac-dang-bai-reading-ielts-va-cach-lam-so-4
Câu hỏi Short-answer questions yêu cầu thí sinh đưa ra các câu hỏi ngắn

Bài viết trên đây đã chia sẻ tổng hợp tất cả các dạng bài Reading IELTS và cách làm chi tiết giúp thí sinh đạt số điểm cao nhất. Hãy nhớ ôn luyện thường xuyên để ghi nhớ cách làm cũng như rút ra kinh nghiệm cho bản thân giúp phát triển trong các bài kiểm tra sau. 

Xem thêm: True false not given lỗi sai thường gặp trong Ielts Reading tại đây. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài