Cấu trúc Shall và Will khác nhau ở đâu bạn đã biết chưa?

Nếu bạn muốn nói về tương lai, thông thường bạn sẽ cần sử dụng cấu trúc shall và will. Nhưng bạn nên sử dụng cấu trúc nào ? Chúng có thể hoán đổi cho nhau hay chúng có ý nghĩa khác nhau? Trong bài viết này, bạn hãy cùng Aten English khám phá ý nghĩa của will và shall, giải thích cách thức và thời điểm chúng thường được sử dụng, đồng thời cung cấp các ví dụ cho thấy cách will và shall thường được sử dụng trong câu.

1. Cấu trúc Shall và Will

Các từ will và shall là các trợ động từ (trợ động từ) được sử dụng để tạo thành thì tương lai đơn. Về mặt kỹ thuật, quy tắc truyền thống của thì tương lai nói rằng shall được dùng ở ngôi thứ nhất (I, we) và will được dùng ở tất cả những người khác (you, he/she, they). Trong thực tế, hầu hết những người nói tiếng Anh không tuân theo quy tắc này và hai từ thường được coi là có thể thay thế cho nhau khi hình thành thì tương lai.
 
Ví dụ:
  • Shall we go to the movies tonight? (Chúng ta đi xem phim tối nay nhé?)
  • I shall do my best to complete the project on time. (Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành dự án đúng hạn.)
  • Shall I book a table for two at the restaurant? (Tôi đặt một bàn cho hai người ở nhà hàng nhé?)
  • We shall overcome any obstacles that come our way. (Chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại xuất hiện trước mắt.)
  • Shall we meet at the park at 3 p.m.? (Chúng ta gặp nhau ở công viên lúc 3 giờ chiều nhé?)
  • I will call you later. (Tôi sẽ gọi điện cho bạn sau.)
  • She will graduate from university next year. (Cô ấy sẽ tốt nghiệp đại học vào năm sau.)
  • They will arrive at the party around 8 PM. (Họ sẽ đến buổi tiệc vào khoảng 8 giờ tối.)
  • Will you help me with my homework? (Bạn có thể giúp tôi làm bài tập không?)
  • We will have dinner at the new restaurant in town. (Chúng ta sẽ dùng bữa tối ở nhà hàng mới trong thành phố.)
Hinh-anh-cau-truc-shall-va-will-khac-nhau-o-dau-ban-da-biet-chua-1
Cấu trúc Shall và Will
 
Lưu ý rằng trong ngôn ngữ hàng ngày, người ta thường sử dụng cấu trúc will thay cho shall trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, cấu trúc shall vẫn được sử dụng nhiều hơn trong các câu hỏi đề nghị và đề xuất.
 

2. Đâu là sự khác biệt giữa cấu trúc shall và will?

Shall và will đều là trợ động từ, còn được gọi là trợ động từ. Chúng được sử dụng cùng với các động từ khác để thể hiện ý nghĩa cụ thể.
 
Về mặt kỹ thuật, will thường được sử dụng để thể hiện quyết tâm, khuynh hướng hoặc khả năng như trong We will pay the money we promised hoặc Caterpillars will turn into butterflies.Shall thường được sử dụng để thể hiện ý định hoặc quyết tâm như trong I shall go to the store hoặc She shall become the next queen.
 
Sự khác biệt là tinh tế, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là cả will và shall đều được sử dụng với tất cả các động từ để tạo thành thì tương lai. Quy tắc truyền thống của thì tương lai nói rằng shall được dùng ở ngôi thứ nhất (I shall eat lunch) và will được dùng ở tất cả những người khác (you will eat lunch, she will eat lunch). Trong thực tế, hầu hết những người nói tiếng Anh không tuân theo quy tắc này và hai từ thường được coi là có thể thay thế cho nhau khi hình thành thì tương lai. Điều đó đang được nói, cấu trúc will thường được sử dụng nhiều hơn cho mục đích này và cấu trúc shall thường chỉ được sử dụng để nghe có vẻ trang trọng hơn hoặc lỗi thời hơn.
 
Giống như nhiều trợ động từ, will và shall có thể xuất hiện một mình trong câu. Trong trường hợp này, động từ chính bị lược bỏ nhưng vẫn được hiểu.
 
Ví dụ:
  • I don’t think you’ll do as well as you think you will (do).
  • We said that we’d clean the attic and we shall (clean it).

Cả will và shall đều có thể được dùng để đặt câu hỏi. Tùy thuộc vào câu hỏi, will và shall có thể được sử dụng thay thế cho nhau hoặc có ý nghĩa riêng biệt.

Hinh-anh-cau-truc-shall-va-will-khac-nhau-o-dau-ban-da-biet-chua-2
Đâu là sự khác biệt giữa cấu trúc shall và will?

Ví dụ, các câu hỏi What shall happen if we add water? và What will happen if we add water? đang hỏi cùng một điều: What event is going to occur when water is added. (sự kiện nào sẽ xảy ra khi thêm nước vào.)

Tuy nhiên, những câu hỏi Shall we arrive at noon? và Will we arrive at noon? đang hỏi những điều khác nhau: thứ nhất là hỏi liệu buổi trưa có phải là thời gian chấp nhận được để đến hay không trong khi thứ hai là hỏi liệu chúng tôi có đến vào buổi trưa hay không.

Trong các hợp đồng pháp lý, cả hai cấu trúc shall và will sẽ được sử dụng để lưu ý rằng ai đó có nghĩa vụ pháp lý hoặc nghĩa vụ phải làm điều gì đó. Các quy tắc và quy ước cụ thể liên quan đến những từ này trong ngữ cảnh pháp lý thường mơ hồ hoặc khác nhau giữa các luật sư. Trong Đạo luật viết đơn giản năm 2010, chính phủ Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng từ must thay cho shall để chỉ nghĩa vụ pháp lý.

Để được hướng dẫn một cách chi tiết nhất, hãy tham gia khóa học tiếng Anh online cùng chúng tôi nhé!

 

 
 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài