5 mẹo từ chuyên gia giúp bạn nói tiếng Anh trôi chảy một cách nhanh chóng

Bạn đã học tiếng Anh được bao lâu rồi? Bạn có cảm thấy rằng mặc dù bạn đã học tập chăm chỉ, học rất nhiều ngữ pháp và từ vựng nhưng bạn vẫn không thể nói tiếng Anh trôi chảy? Trong bài học này, Aten sẽ thảo luận về sự trôi chảy và những gì bạn có thể làm để thay đổi tình trạng này và cải thiện khả năng lưu loát tiếng Anh của mình.

Sự lưu loát trong tiếng Anh (fluency) có ý nghĩa gì?

Thỉnh thoảng, khi mọi người nói về sự trôi chảy, họ đề cập đến việc nói một ngôn ngữ thành thạo. Đối với một số người, việc nói tiếng Anh trôi chảy chỉ đơn giản là có trình độ tiếng Anh tổng quát tốt.

Tuy nhiên, sự lưu loát cụ thể hơn. Lưu loát có nghĩa là bạn có khả năng nói liên tục, không ngừng hoặc do dự.

Sự lưu loát có hai khía cạnh. Một phần liên quan đến cơ thể của bạn: miệng bạn cần tạo ra và kết nối âm thanh và từ tiếng Anh một cách nhanh chóng và lưu loát.

Phần còn lại của sự lưu loát là trí óc: não của bạn cần tìm ra từ ngữ phù hợp và xây dựng câu tiếng Anh một cách nhanh chóng và lưu loát.

Để nói tiếng Anh một cách lưu loát, bạn cần phải làm việc cả hai khía cạnh này.

5 mẹo từ chuyên gia để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh một cách lưu loát

Quy tắc đầu tiên: Thách thức bản thân và nói

Có nhiều cách bạn có thể thực hiện để cải thiện khả năng tiếng Anh của mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở nên giỏi tiếng Anh hơn, có một điều bạn nhất định phải làm. Đó là: Thách thức bản thân và bắt đầu nói tiếng Anh.

Tương tác và trò chuyện với mọi người thường xuyên – đây là việc quan trọng nhất bạn có thể làm.

Đọc tiếng Anh sẽ nâng cao kỹ năng đọc của bạn. Luyện nghe sẽ nâng cao khả năng nghe của bạn. Nhưng nói thì sao? Muốn cải thiện, bạn nhất định phải thực hành nói.

Nói tiếng Anh là một kỹ năng thực hành. Nó không phải là vấn đề học thuật; nó không phải là điều bạn có thể học từ sách vở. Nó giống như chơi một môn thể thao hoặc nhạc cụ: bạn cần rèn luyện thường xuyên để tiến bộ.

Rèn luyện thường xuyên như thế nào? Thường xuyên nhất có thể! Mặc dù không có một ngưỡng cố định, nhưng Aten khuyên bạn nên dành ít nhất 2-3 giờ mỗi tuần để thực hành nói tiếng Anh nếu muốn tiến bộ.

Vậy, làm thế nào để thực hiện điều này?

Tuy nhiên, những lo lắng này là điều rất phổ biến. Nếu bạn không sống ở nước ngoài và hoàn toàn không tiếp xúc với văn hóa đó, quá trình học và sử dụng ngôn ngữ sẽ dễ dàng hơn.

Bạn cần chấp nhận rằng đôi khi bạn sẽ cảm thấy khó khăn, không thoải mái và sợ hãi. Nhưng đừng để nó làm bạn từ bỏ, bạn vẫn có thể rèn luyện, bạn vẫn có thể giao tiếp, và bạn vẫn có thể tiến bộ.

Bạn cần chấp nhận và học cách đối phó với áp lực đó. Đừng nghĩ: nó quá đáng sợ, vì vậy tôi sẽ không làm nó. Việc này sẽ không trở nên ít đáng sợ hơn trong tương lai. Cách duy nhất để làm cho nó dễ dàng hơn là thực hiện nó.

Quy tắc thứ ba: Học nói tiếng Anh thông qua việc đọc thành tiếng

Tìm kiếm một bài văn bằng tiếng Anh. Nó có thể là một đoạn văn từ sách giáo khoa, từ một bản tin, từ blog, hoặc bất kỳ thứ gì bạn thích. Đọc từ bài văn này sẽ khá dễ dàng cho bạn. Đừng chọn những bài văn có quá nhiều từ mới hoặc vượt quá trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn. Ngồi xuống với một đồng hồ bấm giờ, đọc to lên trong khoảng thời gian nhất định bạn đã đặt.

Tiếp tục đọc như thế trong khoảng thời gian ngắn hơn và xem bạn có thể đọc bài văn nhanh như thế nào.

Tại sao lại làm như vậy? Hãy nhớ rằng một phần của sự trôi chảy đến từ cơ thể bạn. Miệng của bạn cần phát ra âm thanh tiếng Anh và từ tiếng Anh một cách nhanh chóng và trôi chảy. Đọc nhanh như thế này là một cách tốt để luyện tập sự trôi chảy đó.

Cách luyện tập này thực sự hữu ích vì bạn có thể thực hiện ở hầu hết mọi nơi và bạn cũng có thể làm nhiều hoặc ít tùy thuộc vào thời gian. Bạn có thể thực hành năm phút hoặc mười lăm phút, hoặc nửa giờ. Tất cả đều hữu ích!

Thứ năm: Học nói tiếng Anh qua các cụm từ, collocations, và các câu

Bạn học từ vựng như thế nào? Thông thường khi học từ vựng: mọi người sẽ ghi lại từ tiếng Anh và sau đó là nghĩa tiếng Việt và cố gắng ghi nhớ nó.

Vậy tại sao điều này khiến bạn không thể nói tiếng Anh một cách lưu loát. Nếu bạn học ngôn ngữ như thế này, bạn đang làm cho bộ não của mình hoạt động theo cách rất không tự nhiên và phức tạp.

Trước hết, bạn đang học từng từ một. Tuy nhiên, khi bạn nói một ngôn ngữ, bạn không cần từng từ một, bạn cần các cụm từ và các câu.

Thứ hai, nếu bạn thực hiện hành động này, bạn đang học tiếng Anh thông qua ngôn ngữ của chính mình. Bạn không học nói tiếng Anh, bạn đang cố gắng học cách dịch ngôn ngữ của mình sang tiếng Anh trong đầu.

Vì vậy, trong thực tế, cuộc trò chuyện của bạn bằng tiếng Anh sẽ diễn ra như sau: Bạn có một câu trong đầu bằng tiếng Việt, bạn chuyển qua từng câu, dịch từng từ sang tiếng Anh.

Nếu bạn không biết nghĩa của một từ, bạn sẽ gặp khó khăn, bạn cảm thấy tệ về tiếng Anh của mình và bạn ngừng nói.

Bạn cần phá bỏ thói quen này nếu muốn nói tiếng Anh trôi chảy. Trước hết, lối suy nghĩ và cách diễn đạt này luôn chậm. Nó sẽ luôn chậm, bởi vì bạn đang cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc.

Bạn đang cố gắng suy nghĩ và ghi nhớ mọi thứ bằng hai ngôn ngữ, điều đó quá khó đối với bất kỳ ai.
Chính vì vậy, hãy học ngôn ngữ trong các cụm từ và câu.

Trên đây là 5 gợi ý từ các chuyên gia giúp bạn cải thiện khả năng nói tiếng Anh một cách lưu loát nhanh chóng. Hãy thử áp dụng nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài