PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI PHƯƠNG PHÁP 5 WHYS

KỸ NĂNG XỬ LÝ VẤN ĐỀ (kỹ năng giải quyết vấn đề) luôn đứng đầu trong danh sách những kỹ năng mềm quan trọng mà Nhà Tuyển dụng yêu cầu, tuy nhiên không phải ai cũng sở hữu. Việc học cách giải quyết vấn đề không phải là chuyện dễ dàng, yêu cầu sự phát triển đồng bộ cả tư duy và thực nghiệm liên tục để đánh bóng kỹ năng này lên mức cao nhất.

Tuy nhiên, chiến thuật “5 WHYS” (do Sakichi Toyoda – một trong những bậc tiền bối của ngành công nghiệp Nhật Bản phát triển) sẽ hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề theo 3 tiêu chí: dễ áp dụng – nhanh chóng và chính xác. Bài viết này sẽ phân tích chiến thuật “5 WHYS” qua 3 góc độ chính:

  1. Khi nào nên áp dụng “5 WHYS”
  2. Cách thức triển khai như thế nào?
  3. 10 nguyên tắc quan trọng khi sử dụng?

KHI NÀO NÊN ỨNG DỤNG “5 WHYS”?

Bạn có thể áp dụng phương pháp 5 Whys khi xử lý sự cố, cải thiện chất lượng và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nó phù hợp nhất cho các vấn đề đơn giản hoặc có độ phức tạp vừa phải. Do đó, mỗi khi hệ thống hoặc quy trình gặp sự cố, hãy thử nghiệm phương pháp này trước khi chuyển sang các phương pháp phức tạp hơn.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ÁP DỤNG?

Một ví dụ cụ thể như sau:

  1. Tại sao bạn thường xuyên đến làm muộn?

Trả lời: Vì tôi khó chịu khi phải thức dậy sớm mỗi buổi sáng.

  1. Tại sao bạn không thể thức dậy sớm để đến làm mỗi buổi sáng?

Trả lời: Bởi vì tôi ưa thích giấc ngủ hơn là làm việc.

  1. Tại sao bạn không ưa công việc của mình?

Trả lời: Bởi vì công việc hiện tại không tận dụng hết những kỹ năng tốt nhất của tôi.

  1. Tại sao bạn vẫn tiếp tục làm công việc này nếu nó không đòi hỏi những kỹ năng xuất sắc của bạn?

Trả lời: Vì tôi đã dành thời gian để học những kỹ năng cần thiết cho công việc này, mặc dù tôi không thích nó lắm.

  1. Tại sao bạn quan tâm đến việc học những kỹ năng đó khi bạn không thích lĩnh vực đó?

Trả lời: Vì tôi e ngại phải thừa nhận với gia đình và bạn bè rằng tôi đã lựa chọn sai sự nghiệp.

>>> Tổng kết: Sau 5 câu hỏi, nguyên nhân gốc rễ đã được phát hiện “Bạn thường đi muộn vì bạn đã chọn sai ngành nghề” và từ đó có thể đưa ra những giải pháp cụ thể.

[MIỄN PHÍ] Trải nghiệm Business English – Tiếng Anh kinh doanh

(Học toàn bộ kĩ năng kinh doanh Sale, Marketing,…)

ƯU ĐÃI TRỊ GIÁ 1 TRIỆU ĐỒNG (áp dụng chỉ trong khu vực Hà Nội)

CÁC NGUYÊN TẮC CHÍNH KHI SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5 WHYS

  1. Sử dụng giấy hoặc bảng thay vì máy tính.
  2. Ghi chép vấn đề cần giải quyết trên giấy và đảm bảo mọi người hiểu rõ nó.
  3. Tập trung vào logic của mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả.
  4. Đảm bảo rằng nguyên nhân gốc rễ dẫn đến sai lầm/vấn đề bằng cách đảo ngược câu hỏi.
  5. Tóm tắt câu trả lời một cách súc tích.
  6. Theo dõi từng bước một trong quá trình. Không nhảy sang kết luận.
  7. Đánh giá quá trình, không phải người.
  8. Tránh đổ lỗi cho ‘lỗi con người,’ ‘lỗi không chú ý,’ hoặc ‘lỗi của người khác.’
  9. Tôn trọng và tin tưởng đồng đội.
  10. Tiếp tục đặt câu hỏi ‘Tại sao?’ cho đến khi nguyên nhân gốc rõ ràng.

Những khóa học tại Aten luôn hòa quyện cả 3 yếu tố: Ngôn ngữ – Kỹ năng – Tư duy, giúp bạn tỏa sáng trong sự nghiệp và để lại ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng. Đăng ký để kết nối với mentors và nhận tư vấn miễn phí: TẠI ĐÂY

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài