“Năm ngoái, tôi đọc một cuốn sách có tiêu đề Từ tốt đến vĩ đại. Bài học đầu tiên và quan trọng nhất mà tác giả chia sẻ là chọn người đi cùng mình trước rồi mới chọn làm gì và làm như thế nào. Tôi cảm thấy rất đúng”, Võ Minh Ngọc – Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Startup Aten – bày tỏ.
Bắt tay với tất cả các giáo viên Đại học giỏi, nhưng phải phá hủy và xây dựng lại toàn bộ sản phẩm…
Aten là một mô hình startup giáo dục kỳ vọng không chỉ giúp các bạn trẻ phát triển bản thân ở khả năng ngôn ngữ (Tiếng Anh) mà còn phát triển “job readiness” (các kỹ năng làm việc) cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhân sự chất lượng cao vốn đang rất khan hiếm.
Ra đời chính thức vào tháng 3/2017 với 450 triệu đồng vốn góp, Aten đã tổ chức 70 khóa học với hơn 700 học viên, tập trung vào 2 lĩnh vực chính là Giao Tiếp Tiếng Anh và Phát Triển Nghề Nghiệp.
Khởi đầu không dễ dàng từ những ngày đầu
Khi được hỏi về sức cạnh tranh của Aten so với các trung tâm tiếng Anh khác, Ngọc thừa nhận việc bị nhầm lẫn với các trung tâm tiếng Anh là một trở ngại lớn đối với Startup này.
Đơn giản thôi, các trung tâm tiếng Anh chỉ dạy về Giao Tiếp Tiếng Anh là các bạn có thể trò chuyện với người nước ngoài ở Bờ Hồ, trong khi Aten không chỉ dạy tiếng Anh mà còn tập trung vào môi trường làm việc, như gặp các khách hàng VIP như Microsoft, HSBC thì cần nói gì, hoặc trong các tình huống giả lập trong ngành Sales, Marketing thì ứng xử ra sao… Sau khi hoàn thành cấp độ cao nhất, các học viên có thể thuyết trình một dự án bằng tiếng Anh.
Mặc dù định hướng của đề bài là đào tạo tiếng Anh áp dụng trong công việc, nhưng sau vài khóa học và từ phản hồi của các học viên, Ngọc nhận ra cách giảng dạy của các bạn không giống như cách mà Ngọc và Hưng (Lưu Đình Hưng – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Aten) đã mường tượng.
“Các giảng viên dạy theo hướng rất học thuật, trong khi mô hình startup của Aten xác định rằng phương pháp giảng dạy phải thực tế. Cho nên, sau này chúng tôi đã quyết định loại bỏ hoàn toàn phần sản phẩm. Sản phẩm hiện tại của chúng tôi đã được cập nhật liên tục lên đến đời thứ 10, mặc dù Aten mới chỉ ra đời được 1 năm“, Ngọc chia sẻ.
Sản phẩm kết hợp giữa kinh nghiệm và thực tế
Thực ra, những giảng viên ban đầu của Aten đều là những chuyên gia rất giỏi trong lĩnh vực Sư phạm, đang là giảng viên dạy Tiếng Anh chuyên ngành tại các trường ĐH hàng đầu về đào tạo ngoại ngữ tại Hà Nội, nhận được học bổng 100% để du học các nước phương Tây và có đến 7 – 8 năm kinh nghiệm giảng dạy. Tuy nhiên, muốn tăng cường hơn nữa yếu tố THỰC TẾ – KINH NGHIỆM THỰC TIỄN TẠI CÁC TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA để thực sự tạo ra sự khác biệt, Ngọc quyết định tự mình xây dựng chương trình và tìm kiếm sự tư vấn chuyên môn trong lĩnh vực Sư phạm từ những giảng viên này.
Hiện tại, Aten “lựa chọn” giảng viên khá cẩn thận, trong khi các trung tâm tiếng Anh thường “ưu ái” chọn giảng viên là người nước ngoài, Aten ‘cố tình’ loại những giảng viên này. “Giảng viên nước ngoài đến Việt Nam thường chỉ có kinh nghiệm dạy tiếng Anh thông thường và không có nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường đa quốc gia, vì vậy phong cách dạy của họ không phù hợp với yêu cầu của chúng tôi”, Ngọc giải thích.
Chọn bạn bè làm Cofounders, 4 nhà sáng lập ra đi
Cùng với sự đau lòng về sản phẩm, Startup Aten phải đối mặt với nỗi đau khác – chia tay 4 nhà sáng lập.
Sau khi thành lập công ty vào tháng 3/2017, Aten tiến hành gọi vốn. Vì cần nhiều vốn, Ngọc và Hưng đã “chào đón” rất nhiều bạn bè làm cổ đông.
“Những người đó hoặc là những đối tác thân thiết từ trước, hoặc là bạn bè thân cận. Tôi đã quen họ từ lâu và biết rằng họ có khả năng tốt, có thể tin tưởng được. Mối quan hệ giữa chúng tôi luôn rất tốt”, Ngọc kể.
Khi đó, Ngọc và Hưng không nhận ra nguy hiểm của việc có quá nhiều cổ đông, mà chỉ nhận ra điều đó sau này, họ mới nhận ra rằng: Không phải lúc nào làm bạn với nhau cũng làm kinh doanh được với nhau.
“Để làm kinh doanh cùng nhau, cần có những quyết định chung và phương pháp làm việc chung trong kinh doanh. Tôi và Hưng đều tin rằng mọi thứ cần phải nhanh, rất nhanh. Đã bắt đầu một Startup thì phải nhanh, đôi khi chúng tôi không có kế hoạch hoàn chỉnh nhưng vẫn quyết định thực hiện ngay. Chưa biết kết quả có thành công hay không nhưng thấy đây là hướng đi đúng đắn thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm. Sửa chữa trong quá trình thực hiện. Nhưng có rất nhiều người bạn của tôi là những người “chắc chắn”, Ngọc kể.
Sau một số lần như vậy, mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Cuối cùng, 4 Cofounders quyết định bán lại phần cổ phần cho nhóm cổ đông còn lại. Hiện tại, Aten chỉ còn 4 cổ đông.
“Tôi cảm nhận được rằng cấu trúc hiện tại đã ổn định hơn nhiều, ít phức tạp hơn. Và những người khác cũng không can thiệp quá sâu vào cách điều hành của chúng tôi”, Ngọc nói.
Hoài bão nâng cao trình độ của người Việt
Chia sẻ về ưu điểm của Aten, Giám đốc điều hành Lưu Đình Hưng, người chỉ 29 tuổi, cho biết: Điều đặc biệt nhất là Aten đã tạo ra một hệ sinh thái toàn diện, bao gồm 1- Định hướng, 2- Đào tạo và 3- Kết nối với các Mentors.
“Khi bắt đầu công việc, mọi người nhận ra rằng họ thiếu tiếng Anh, thiếu kỹ năng A, B, C, nhưng họ không biết rằng những kỹ năng đó sẽ dẫn họ đi đến đâu trong sự nghiệp. Hoặc rất nhiều sinh viên mới ra trường không biết tại sao họ lại chọn làm việc trong lĩnh vực Sales, Marketing…”, Hưng chia sẻ về lý do thêm vào mô hình đào tạo của Aten ở giai đoạn Định hướng.
Các Mentors có trình độ “chất lượng cao”
Với đội ngũ Mentors là các Quản lý trong nhiều lĩnh vực, các bạn trẻ sẽ được các anh chị đi trước hướng dẫn trực tiếp trong khoảng 3 – 6 tháng để chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển vào các công ty mà họ mong muốn hoặc để được tư vấn chi tiết hơn về con đường nghề nghiệp của họ.
Bên cạnh đó, Aten thường xuyên tổ chức các hội thảo, buổi chia sẻ, hoặc thậm chí các cuộc họp tư vấn 1:1 để hỗ trợ trong quá trình các học viên chưa tìm ra hướng đi nghề nghiệp phù hợp với mình.
Các đối tác đáng tin cậy
Chia sẻ về những thành tựu của Aten, Ngọc và Hưng cho biết Startup này đã có cơ hội đào tạo cho một doanh nghiệp lớn Việt Nam, với các học viên là các cấp trưởng, phó phòng, thậm chí giám đốc công ty. “Tuy nhiên vì yêu cầu bảo mật, chúng tôi toàn phải “âm thầm đi qua hầm”, dù profile của khách hàng rất tốt”, Ngọc cười.
Những thành tựu có thể chia sẻ được của Aten là việc được câu lạc bộ sinh viên lớn của các trường top đầu như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân mời đào tạo các kỹ năng cho ứng viên như kỹ năng pitching, thuyết trình dự án, tư duy phản biện…
Trong tháng 3 và tháng 4 này, Aten cũng sẽ tư vấn và đào tạo chuyên môn cho cuộc thi kỹ năng hùng biện (Debate) bằng tiếng Anh do Đoàn thanh niên của Ngân hàng MB Bank tổ chức.
Từ học viên trở thành mentor
“Không hiểu sao bọn mình luôn gặp may mắn từ khi mới thành lập đến giờ, được rất nhiều người giúp, mà lại toàn người giỏi và có tâm”, Ngọc kể.
Một trong những Mentor giỏi và có tâm được đề cập là anh Phạm Đức Tuấn – Quản lý các dự án Phát triển thị trường và năng lực của Canifa. Sau khi tìm đến học theo mô hình 1:1, thấy mô hình startup của Aten thú vị, anh đã chủ động đề nghị làm Mentor hỗ trợ các bạn trẻ dù rất bận rộn.
Không giấu diếm việc nhiều khi cảm thấy chán nản khi Startup vì còn khá trẻ, Hưng bày tỏ việc gắn bó với Aten đến ngày nay vì tham vọng muốn thực sự tạo dựng một mô hình mới thay đổi nền tảng tư duy và nâng tầm người Việt.
“Khả năng truyền tải tư duy kém làm cho người Việt bị kém hơn hẳn so với những bạn đến từ Singapore, Malaysia, Indonesia. Tôi nghĩ tại sao mình lại luôn bị thua kém như thế trong khi người Việt năng lực không hề tệ. Cho nên tôi có tham vọng muốn thay đổi hình ảnh người Việt, muốn để người ta khi nhìn vào Việt Nam sẽ thấy đây là nơi sản sinh ra nguồn nhân lực thực sự chất lượng. Có thể đấy là bài toán 10-20 năm nữa. Tôi tin với hướng đi hiện tại, chúng tôi hoàn toàn có thể góp phần vào việc giải bài toán ấy”, Hưng thổ lộ.
Theo Cafebiz