Từ vựng IELTS theo chủ đề – phương pháp và tài liệu học

Từ vựng chắc chắn là một phần trong quá trình luyện thi IELTS không thể bỏ qua. Sử dụng phương pháp học và tài liệu tổng hợp 5000 từ vựng IELTS theo chủ đề, Aten English hy vọng sẽ giúp các bạn nâng cao vốn từ vựng ielts và học tập hiệu quả hơn. 

I. Từ vựng IELTS theo chủ đề 

Trước khi bắt đầu một phương pháp học từ vựng ielts theo chủ đề hiệu quả, bạn phải hiểu rằng từ vựng có liên quan mật thiết đến tất cả các bài thi IELTS. Khi học, hãy đặc biệt chú ý đến sự liên kết giữa ngữ pháp và cách phát âm. Bạn phải có kế hoạch kết hợp việc học từ vựng với ngữ pháp và phát âm. 

Để bắt đầu học từ vựng, bạn phải chuẩn bị một cuốn sổ thật đẹp và bút mực, bút chì, v.v. để làm từ điển cá nhân. Có thể trang trí cho cuốn vở thêm đẹp mắt, tạo cảm hứng học tập. Tiếp theo, chọn các tài liệu thích hợp. Tài nguyên bao gồm: 

tu-vung-ielts-theo-chu-de-phuong-phap-va-tai-lieu-hoc-so-1
I. Từ vựng IELTS theo chủ đề

 – Sách học, ấn phẩm. Bạn có thể in sách báo để tự đọc và học từ vựng 

 – Nguồn YouTube, video trên các trường học từ vựng trực tuyến 

 – Từ điển: một cuốn từ điển rất cần thiết cho việc học từ vựng. Bạn có thể tra cứu từ điển bìa cứng hoặc trực tuyến như Cambridge, Collins, Oxford hoặc các từ điển trực tuyến khác mà Aten giới thiệu cho bạn theo danh mục. 

II. Phương pháp học, nhớ 5000 từ vựng IELTS PDF hiệu quả 

Từ vựng ielts theo chủ đề là một phần có thể gọi là đau đầu, vì nó đòi hỏi khả năng ghi nhớ cẩn thận và vận dụng linh hoạt. Đặc biệt là trong phần Nói hoặc Viết. Nhưng học như thế nào cho hiệu quả? 

Đầu tiên, bạn nên biết rằng từ vựng IELTS rất phong phú và bao gồm nhiều loại khác nhau chứ không chỉ là những từ mới đơn thuần. Nhưng trước khi bắt đầu, chúng ta hãy bắt đầu với những từ đơn giản rồi mở rộng ra để ghi nhớ tốt hơn. Việc học từ vựng không chỉ là một từ mà còn là những từ liên quan khác tạo thành một mạng lưới các từ liên quan. Hãy học một cách có hệ thống, đừng như ăn chay! Bạn có thể áp dụng 5 bước học từ vựng mỗi ngày như sau: 

 ➤ Bước 1: Học đều đặn và ghi nhớ mỗi ngày 

Nhìn nhiều lần một từ nào đó, bộ não của bạn sẽ  ghi nhớ từ đó . Đây là một cách dễ dàng để học cách ghi nhớ các từ thông dụng. Một cách học chay kém hiệu quả hơn là chỉ đơn giản đọc một danh sách từ hoặc từ điển ở đâu đó, nó không giúp bạn nhớ được nhiều. 

Nhưng như đã nói ở trên, đừng ăn chay và háu ăn. Bạn cần đọc nhiều để thường xuyên tìm từ vựng và ghi nhớ nó. Kinh nghiệm của bạn Dương – 8.5 IELTS: “Mình chép từ ‘General’ nhiều lần mà vẫn không nhớ. 

Cố gắng học từ mới bằng cách đọc các tài liệu tiếng Anh hoặc các bài báo hàng ngày. Sau đó, bạn sẽ thấy từ mới và hệ thống các từ liên quan, bao gồm cả các cụm từ liên quan. Các trang web là nguồn tài nguyên tuyệt vời để đọc hàng ngày và học từ vựng, vì vậy hãy đọc báo tiếng Anh! 

Khi đọc tài liệu, bạn chỉ đọc thôi sao? Để học từ vựng mới, hãy làm như sau: 

Trong khi đọc báo, hãy viết ra những từ mới mà bạn bắt gặp. Ghi lại nhiều câu sử dụng từ này. Điều này giúp  hiểu ngữ cảnh và ghi nhớ  nghĩa của từ, giúp bổ sung cấu trúc câu tốt cho việc sử dụng từ. Trước khi tra một từ trong từ điển, hãy thử đoán nghĩa của nó dựa trên ngữ cảnh. Nó giúp bạn nhớ lâu hơn. 

Tra từ mới trong từ điển. Nếu bạn biết nghĩa tiếng Việt, luyện phát âm, bạn sẽ tìm được nhiều từ đồng nghĩa, trái nghĩa và cụm từ hơn cho từ này. Minh họa bằng hình ảnh thú vị hơn. Ví dụ đơn giản, để học từ vựng về thời tiết, hãy vẽ mặt trời . 

Đọc lại các từ vựng đã ghi nhớ hàng tuần hàng tháng khi rảnh rỗi. Luyện  sử dụng các từ thông dụng để đặt câu hoặc ứng dụng cho  bài tập tiếng Anh. 

Tính đại khái, bạn học 15 từ mỗi ngày, 100 từ mỗi tuần, bạn đạt 300 từ mỗi tháng. Tùy thuộc vào kỹ năng của bạn, số lượng từ mới cần học sẽ nhiều hơn. 

Xem thêm: Từ vựng IELTS cho người mới bắt đầu – Sách học từ vựng

➤ Bước 2: Học Mở Rộng 

Khi bạn học từ vựng và học theo chủ đề, bạn sẽ nhớ nó lâu hơn. Trong sổ ghi chép của bạn, hãy nhóm các từ tương tự thành một danh sách để nhớ lại chúng một cách có hệ thống. Bạn có thể vẽ sơ đồ tư duy hoặc ghép chúng vào bảng để ghi nhớ mối liên hệ. Bạn học và nhớ từ theo hệ thống liên thông giúp nhớ chữ này nhớ chữ khác. 

➤ Bước 3: Học thêm từ đồng nghĩa 

tu-vung-ielts-theo-chu-de-phuong-phap-va-tai-lieu-hoc-so-2
Học thêm từ đồng nghĩa

Khi đã có vốn từ vựng, hãy học từ đồng nghĩa của những từ này để mở rộng chúng. Từ đồng nghĩa thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS, vì vậy bạn nên chú ý đến những từ này. Vận dụng linh hoạt trong  nói hoặc viết cũng sẽ làm tăng điểm của bạn. 

Từ đồng nghĩa, bạn có thể kiểm tra trang web: https://www.thesaurus.com 

➤ Bước 4: Lưu tất cả các từ vào hệ thống 

Bạn có một danh sách các từ đồng nghĩa theo chủ đề, bạn có nghĩa của các từ đồng nghĩa và cũng có thể mở rộng phạm vi của bạn. từ vựng kèm theo câu, collocations, idioms… Bạn viết những từ này theo word list, điều này sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn, vốn từ phong phú  hơn. 

tu-vung-ielts-theo-chu-de-phuong-phap-va-tai-lieu-hoc-so-3
Lưu tất cả các từ vào hệ thống

Khi dạy từ, bạn vẫn nên học  từ theo cách đã nêu ở trên về từ loại, cách phát âm, từ đồng nghĩa, cách dùng… Nhờ tính hệ thống và cẩn thận, bạn sẽ nhớ  từ vựng tốt hơn. Nếu bạn không chắc về ngữ pháp và các thì, bạn có thể sao chép các ví dụ từ từ điển (Cambridge, Oxford hoặc Longman)  và nghiên cứu kỹ để hiểu  cách sử dụng. Sau đó  bắt đầu luyện tập. 

Nếu bạn biết hết các kỹ năng, kể cả vẽ kiểu này và lưu lại dưới dạng hình ảnh là một cách hiệu quả để áp dụng ngay. 

➤ Bước 5: Luyện tập thường xuyên 

Học từ, tạo hệ thống từ để học, nhưng như đã nói ở trên, việc ghi nhớ . phương pháp  không mang lại nhiều hiệu quả. Bạn nên thực hành sử dụng những từ bạn đã học. 

Chọn các chủ đề khác nhau và sử dụng các từ mới của bạn bằng cách viết lại các câu sử dụng chúng trong ngữ cảnh của bạn. Ngoài ra, kỹ năng viết lại câu – paraphrasing  sẽ giúp bạn tăng band điểm. Mỗi ngày bạn có thể dành 30 phút đến 1 tiếng để học từ vựng. Đừng quên ôn lại những từ đã học trong vài ngày tới kẻo quên nhé! 

Như vậy là Aten đã cung cấp cho các bạn thông tin học từ vựng ielts theo chủ đề hiệu quả để các bạn luyện tập hàng ngày. Lập kế hoạch và học IELTS Vocabulary phù hợp với bạn! Chúc bạn học tốt và đạt điểm cao!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài