Tổng hợp những điều cần tránh trong Writing Task 2

Bài thi IELTS Writing được chia thành hai phần cụ thể, trong đó Task 2 chiếm 2/3 số điểm toàn bài. Do vậy phần thi này được coi là trọng điểm cần thí sinh đặc biệt quan tâm. Trong bài viết dưới đây Aten English sẽ chia sẻ những điều cần tránh trong Writing Task 2 giúp bạn nhanh chóng cải thiện số điểm với bài thi này.

Bài viết quá ngắn

Phần thi IELTS Writing Task 2 chiếm đến 2/3 tổng số điểm cho toàn bộ kỹ năng viết. Chính vì vậy có thể nói đây là phần thi quan trọng nhất ở kỹ năng này. Nếu muốn đạt số điểm cao, trong tổng số 60 phút, thí sinh cần dành ra ít nhất 40 phút để hoàn thành Task 2. Số lượng từ tối thiểu mà đề bài yêu cầu là 250 từ, do đó một bài viết IELTS Writing Task 2 sẽ có độ dài dao động từ 250 – 300 từ. 

Nếu viết quá dài, bài làm của bạn sẽ rất dễ dài dòng, lan man. Nhưng ngược lại viết quá ngắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí Task Achievement khi giám khảo chấm điểm. Do đó một trong những điều cần tránh trong Writing Task 2 là viết không đủ độ dài của bài luận trong quá trình thi. 

hinh-anh-nhung-dieu-can-tranh-trong-writing-task-2-so-1
Những điều cần tránh khi làm IELTS Writing Task 2

Sử dụng sai cấu trúc ngữ pháp

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá điểm của bài thi IELTS Writing là Grammar Range and Accuracy – độ đa dạng và chính xác của ngữ pháp. Do đó sử dụng sai ngữ pháp sẽ khiến bài làm của bạn bị trừ điểm, ảnh hưởng rất lớn đến tổng đến của toàn bộ kỹ năng. 

Với ngữ pháp thì lỗi sai mà nhiều thí sinh gặp phải nhất chính là dùng sai thì cho bài viết. Nội dung của bài viết IELTS Writing Task 2 là đưa ra quan điểm, suy nghĩ hoặc tranh luận về một chủ đề cụ thể nào đó. Do vậy sử dụng thì hiện tại đơn sẽ là lựa chọn hợp lý nhất trong trường hợp này. Còn khi muốn nhấn mạnh về thời gian, bạn cũng có thể linh hoạt áp dụng thì hiện tại hoàn thành cho đoạn văn. Ngoài ra, thì quá khứ hoặc tương lai cần được hạn chế sử dụng. 

Một lỗi sai ngữ pháp nữa là sử dụng sai số ít – số nhiều. Kiến thức phần này tương đối giống nhau nên nhiều thí sinh thường gặp nhầm lẫn. Với trường hợp này bạn có thể ghi nhớ nhanh hơn với cấu trúc sau: 

Động từ số ít sẽ đi với any of/none of/all of/ some of/ the number of/ every/each of/  + N, everyone, everybody, everything, a measurement, amount of quantity,… Còn động từ số nhiều sẽ đi với a/the majority of/ a number of/ all of + plural noun/ some of + N,…

hinh-anh-nhung-dieu-can-tranh-trong-writing-task-2-so-2
Sử dụng sai ngữ pháp ảnh hưởng đến tiêu chí Grammar Range and Accuracy

Từ vựng không phong phú 

Bên cạnh ngữ pháp thì từ vựng cũng rất quan trọng với một bài viết IELTS, nhất là khi tiêu chí Lexical Resource – vốn từ vựng chiếm đến 25% số điểm của bài. Do vậy thay vì chỉ sử dụng những từ vựng đơn giản, quen thuộc gây nhàm chán thí sinh cần biết nâng cấp bài viết của mình lên với các từ vựng nâng cao. Đặc biệt là ưu tiên những từ ngữ mang tính trang trọng để nâng cao số điểm cho bài viết. 

Để khắc phục lỗi sai này khi Luyện Thi IELTS Writing, thí sinh cần mở rộng vốn từ của mình hàng ngày thông qua sách vở, trường lớp hoặc các chương trình giải trí, nhất là sử dụng Free Collocation. Với bài thi IELTS, phương pháp hiệu quả nhất chính là học từ theo từng chủ đề cụ thể. Ngoài ra, trong quá trình học bạn cần lưu ý là không chỉ học nghĩa của từ mà còn cần hiểu cách dùng của nó cũng như liên hệ với các từ đồng nghĩa, trái nghĩa khác. 

Sai chính tả, dấu câu

Đây là những lỗi sai cực kỳ nhỏ nhưng nhiều thí sinh lại thường gặp phải, nguyên nhân thường do sự chủ quan hoặc áp lực phòng thi khiến nhiều bạn không nhận ra. Với lỗi chính tả, sau khi làm bài xong thí sinh nên dành ra từ 2-3 phút để soát lại toàn bài. 

hinh-anh-nhung-dieu-can-tranh-trong-writing-task-2-so-3
Thí sinh cần hạn chế các lỗi sai chính tả khi làm bài

Ngoài ra, trong quá trình làm bài cũng cần lưu ý những lỗi hay gặp như sau: 

  • Hạn chế sử dụng câu hỏi hoặc câu cảm thán với dấu chấm than, thí sinh nên ưu tiên kết thúc câu bằng dấu chấm. 
  • Khi muốn liệt kê, nhiều thí sinh thường kết thúc bằng …etc, tuy nhiên cách làm này sẽ khiến bài làm bị trừ một số điểm nhỏ. Thay vào đó hãy sử dụng and để kết thúc chuỗi liệt kê. 
  • Tuyệt đối không viết tắt trong bài làm như don’t, shouldn’t, …vì đây là bài viết mang tính trang trọng và học thuật cao. 

Ngôn ngữ viết thiếu trang trọng

IELTS Writing Task 2 là phần thi mang tính học thuật cao, do vậy ngôn ngữ sử dụng trong bài viết này cũng cần mang tính trang trọng và học thuật. Do vậy bạn nên hạn chế tuyệt đối sử dụng informal language – những từ ngữ không trang trọng hoặc những từ chỉ được dùng trong giao tiếp hàng ngày. 

Ngoài ra, vì là bài viết khoa học nên sử dụng những từ mang tính khẳng định tuyệt đối như all, always, entirely, never…sẽ không hợp lý, ảnh hưởng đến độ chính xác của thông tin bài cung cấp. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chỉ nên đưa ra những ý kiến mang tính khách quan, nghĩa là hạn chế cách viết chủ quan như I think, I suppose. 

hinh-anh-nhung-dieu-can-tranh-trong-writing-task-2-so-4
Bài viết IELTS Writing Task 2 cần sử dụng ngôn ngữ trang trọng

Bài viết trên đã tổng hợp cho bạn những điều cần tránh trong Writing Task 2 giúp thí sinh hạn chế tối đa khi làm bài. Những lỗi sai trên có thể nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến số điểm của kỹ năng viết. Do vậy bạn cần chú ý ôn tập kỹ càng đồng thời ghi nhớ thật kỹ kiến thức này để đạt số điểm cao hơn. 

Xem thêm: Hướng dẫn làm bài thi Writing Task 1 band 7 săn chọn điểm tại đây. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài