HỌC NGÔN NGỮ MỚI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM THỜI GIAN?

Trong thời kỳ chúng ta đang sống, không biết thêm một thứ ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng mẹ đẻ được xem là một sự thiếu sót lớn, một điều gì đó chưa hoàn hảo trong cuộc sống. Muốn xem các chương trình truyền hình qua vệ tinh, muốn lượn lờ trên mạng Internet, làm gì cũng cần đến ngôn ngữ nước ngoài, ít nhất là tiếng Anh. Thế là nhiều người lao vào học ngôn ngữ nước ngoài. Có người sốt ruột muốn học kiểu “ngấu nghiến”, muốn đọc sách bằng ngôn ngữ nước ngoài mà không cần đến từ điển, muốn xem phim không cần phụ đề hay dịch thuật. Tham vọng như vậy không có gì xấu, nhưng có một nguyên tắc rất cơ bản là không nên làm gì quá vội vàng, nhất là học ngôn ngữ nước ngoài.

Nắm vững từ vựng cần thiết

Để có hiệu quả mong muốn khi học ngôn ngữ nước ngoài, điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự muốn học và không nên kỳ vọng rằng tất cả mọi mục tiêu sẽ đạt được trong một hoặc hai tháng. Vì đơn giản: học ngôn ngữ nước ngoài là một quá trình. Và trong quá trình này, người học phải làm cho nó trở nên hiệu quả nhất và điều chỉnh cho phù hợp nhất với lối sống của mình. Các chuyên gia về khoa học ngôn ngữ thống nhất nhận định rằng điều quan trọng nhất trong việc học ngôn ngữ nước ngoài là nắm vững từ vựng cần thiết, tức là một số lượng từ mà nhờ đó người học có đủ khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài một cách tương đối thoải mái.

Tuy nhiên khi học ngôn ngữ nước ngoài, chúng ta cần phải phân biệt rõ hai loại trình độ: trình độ giao tiếp thông thường và trình độ nói lưu loát. Trình độ đầu tiên có thể đạt được ngay sau nửa năm, nhưng để có được trình độ thứ hai, đôi khi người học cần phải bỏ ra từ 10 đến 15 năm.

Vì sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy? Chúng ta đã đồng lòng rằng học ngôn ngữ là một quá trình, thậm chí để trở thành bậc thầy của ngôn ngữ mẹ, chúng ta cần học suốt cả đời. Vậy khi quyết định học một ngoại ngữ, trước tiên chúng ta phải xác định rõ mục tiêu của mình. Liệu chúng ta thực sự muốn thấu hiểu sâu sắc ngôn ngữ đó và sẵn lòng dành 15 năm cuộc đời để làm điều này, hay chúng ta chấp nhận sự không hoàn hảo để tiết kiệm 15 năm cuộc đời?

Có người đặt ra câu hỏi: làm thế nào để đạt được trình độ giao tiếp ngoại ngữ thông thường trong thời gian ngắn nhất mà không cần nỗ lực quá lớn? Trong thực tế học ngoại ngữ, không có phương pháp nào mang tính chất phép màu, cũng không có những phương pháp kỳ diệu. Học từ vựng và ngữ pháp, đó là lao động nghiêm túc và hoàn toàn phụ thuộc vào người học. Nếu người học cảm thấy thoải mái và dễ chịu với công việc này, nếu họ sử dụng những phương pháp hấp dẫn và không tốn quá nhiều thời gian, họ sẽ mở rộng được vốn từ của mình.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những gì làm cho chúng ta thoải mái và kích thích tích cực, chúng ta sẽ nhớ lâu hơn. Vì vậy, quan trọng là học ngoại ngữ từ các tài liệu chứa đựng các bài tập thú vị và được đặt trong các tình huống gần gũi với cuộc sống con người. Mục tiêu cuối cùng của mọi người học ngoại ngữ là thu thập kiến thức phục vụ cho việc giao tiếp. Những gì quá lý thuyết và xa xỉ không phục vụ cho mục tiêu này.

Nhận biết khả năng và điểm mạnh của bản thân

Trước khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới, người học cần nhận thức rõ về điểm mạnh, khả năng và… tính cách của mình. Bởi sẽ rất khó để hy vọng vào việc dành thời gian cho sách giáo khoa đối với người thích vui chơi, gặp gỡ bạn bè suốt ngày. Những người yêu thích công nghệ sẽ muốn áp dụng phương pháp khoa học vào sở thích của họ, nhưng cũng có những người không thích máy tính vì chúng hạn chế thời gian của họ. Những người làm việc vất vả sẽ tìm đến các khóa học chủ yếu tập trung vào việc nghe, và họ sẽ chọn những bài học qua băng đĩa.

Vẫn còn quan niệm rằng trong các kỹ năng ngoại ngữ, không có gì có thể đạt được mà không cần cố gắng. Mọi thứ đều là kết quả của sự ‘đổ mồ hôi, rơi nước mắt’. Tuy nhiên, hiện nay đã có những thay đổi cơ bản trong việc học ngoại ngữ. Việc học ngoại ngữ có thể trở nên dễ dàng hơn, nhưng điều kiện là phải học một cách kiên trì, liên tục và có phương pháp, và quan trọng nhất là tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho bản thân.

Trong thực tế, có những người nắm vững đến mấy ngôn ngữ cùng một lúc, và phần lớn người có khả năng học ngoại ngữ chiếm đa số, chỉ có một tỷ lệ nhỏ (khoảng 5% dân số) hoàn toàn thiếu năng khiếu về ngoại ngữ. Điều quan trọng là chỉ cần một động lực đúng và sự đảm bảo về tính thường xuyên, liên tục để học ngoại ngữ.

Vấn đề quan trọng nhất là duy trì động lực học. Điều này không đơn giản, nhưng không có nghĩa là không thể. Đầu tiên, hãy chọn phương pháp học phù hợp nhất với bản thân. Nếu nói với người ưa học theo cách truyền thống rằng cần sử dụng máy tính, anh ta chỉ thử phương pháp này một lần và sau đó bỏ ý định học.

Do đó, trách nhiệm của các tổ chức đào tạo là cung cấp các phương pháp học phổ biến để người học có thể lựa chọn. Một tổ chức đào tạo ngoại ngữ hiện đại có thể sử dụng hình thức đào tạo từ xa. Học viên nhận được sách giáo khoa và các loại tài liệu bổ sung do người bản ngữ soạn thảo. Những người coi trọng việc học trên máy tính có thể chọn phương pháp học dựa trên các chương trình phụ thuộc vào máy tính. Ngoài ra, cũng có phương pháp Audio dành cho những người chỉ muốn nghe và những người bận rộn không có thời gian sử dụng sách giáo khoa.

Để ngữ pháp không còn là nỗi ám ảnh

Trong việc học ngoại ngữ, việc học từ vẫn có thể làm cho bạn cảm thấy hứng thú và mang lại niềm vui. Thực sự, vấn đề lớn nhất đối với nhiều học viên là ngữ pháp của ngôn ngữ họ đang học. Một phần lớn lỗi thuộc về các tác giả sách giáo khoa khi họ giải thích các nguyên tắc, mẫu câu, công thức bằng cách sử dụng ngôn ngữ phức tạp và khó hiểu. Vì vậy, bên cạnh những người kiên trì và cố gắng hiểu rõ hơn, thì phần lớn học viên không ưa thích ngữ pháp.

Muốn giải quyết vấn đề này, ta cần học ngữ pháp qua các tài liệu giản lược về lý thuyết và minh họa bằng các ví dụ cụ thể. Bởi vì quan trọng nhất là học để giao tiếp một cách tự nhiên, chứ không phải để dành thời gian cho những khái niệm phức tạp trong ngôn ngữ học.

Tuy có một số trường hợp ngoại lệ – những người không tập trung vào việc học ngữ pháp mà chỉ dựa vào trực giác ngôn ngữ, nhưng với khả năng lắng nghe tốt, họ có khả năng nhận biết các cấu trúc ngữ pháp cần thiết. Thậm chí, những người này cũng thường bắt đầu bằng việc tiếp cận kiến thức cơ bản về ngữ pháp một cách tự ý thức. Không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải học nguyên tắc, hiểu rõ và thực hành nhiều lần.

Khoá học Giao tiếp Tiếng Anh trong Môi trường Kinh doanh tại Aten sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc về ngôn ngữ, cải thiện phát âm và các kỹ năng giao tiếp trong các tình huống Phỏng vấn, Mạng lưới, Thuyết trình, Trình bày Ý tưởng, và Xây dựng Thương hiệu cá nhân để thuyết phục nhà tuyển dụng, đối tác, khách hàng và tiến xa hơn trong sự nghiệp!

Theo giaoducthoidai.vn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài