Phương pháp làm dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading

Gap fill summary trong IELTS Reading là một trong những dạng bài mà thí sinh rất hay bắt gặp trong các đề IELTS hàng năm. Vậy làm thế nào để làm dạng bài này một cách tối ưu nhất? Hãy cùng Aten English tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé! 

1. Dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading

  • Trong dạng bài này, nhiệm vụ của bạn là điền vào các chỗ trống trong đoạn tóm tắt văn bản (summary) bằng các từ được cho sẵn trong đề bài.
  • Trong nhiều bài thi Gap fill summary, số từ cho sẵn sẽ nhiều hơn số từ mà bạn thực sự cần để điền vào chỗ trống. Vậy nên, bạn cần đọc bài Reading cẩn thận để tìm đoạn văn phù hợp nhất với phần tóm tắt đó và chắc chắn rằng bạn đã tìm ra từ vựng thích hợp để điền vào.
  • Các văn bản tóm tắt Gap fill summary trong IELTS Reading có thể được viết dưới các dạng như hình lưu đồ (flowchart), bảng thống kê (table), biểu đồ (diagram), một đoạn văn ngắn hay các dạng câu hỏi mở với các đáp án lựa chọn khác nhau.
  • Có thể nói, Gap Fill Summary là một trong những dạng bài dễ ăn điểm nhất trong đề thi nhưng bạn đừng vì thế mà chủ quan, không chú tâm luyện thi IELTS Reading mà nên tận dụng dạng đề này để nâng cao Band điểm IELTS Reading của mình bằng cách trả lời đúng tất cả các câu hỏi nhé!
hinh-anh-phuong-phap-lam-dang-bai-gap-filling-summary-trong-ielts-reading-1
Dạng bài Gap Filling summary trong IELTS Reading

2. Cách làm dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần biết liệu khoảng trống có phải là bản tóm tắt của một phần hay toàn bộ đoạn văn. Bạn cũng cần biết liệu bạn có thể sử dụng một từ trong danh sách các từ nhiều hơn một lần hay không.
  • Bước 2: Sau đó, quét hoặc đọc lướt nhanh văn bản để đảm bảo chắc chắn rằng bạn nắm được sơ qua nội dung của bài.
  • Bước 3: Chuyển sang khoảng trống đầu tiên trong nhiệm vụ và cố gắng tìm ra ý nghĩa của câu mà nó nằm trong đó. Tiếp theo, tìm ra phần của bài phát biểu cho khoảng trống, ví dụ: đại từ, tính từ, trạng ngữ, giới từ, v.v.
  • Bước 4: Tìm kiếm tất cả các câu trả lời có thể mà bạn nghĩ có thể phù hợp với khoảng trống. Bạn hãy tập trung tìm các từ đồng nghĩa với các từ khóa để xác định vị trí đoạn văn có chứa câu yêu cầu.
  • Bước 5: Tìm được và viết đáp án hoàn chỉnh lên phiếu trả lời.
hinh-anh-phuong-phap-lam-dang-bai-gap-filling-summary-trong-ielts-reading-2
Cách làm dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading

 

3. Những lưu ý khi làm dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading:

  • Đọc yêu cầu đề thi để biết số lượng từ cần điền.
  • Xác định đúng dạng từ cần điền dựa vào khả năng phân tích.
  • Tận dụng các từ đồng nghĩa.
  • Đối với dạng sơ đồ, bạn cũng vạch tương tự theo chiều của sơ đồ để biết mình đang ở bước / pha / khu vực nào của sơ đồ để điền cho chính xác. Sẽ có những từ tóm tắt và gợi ý để bạn nhận ra câu trả lời đúng.   
hinh-anh-phuong-phap-lam-dang-bai-gap-filling-summary-trong-ielts-reading-3
Những lưu ý khi làm dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading

4.Ví dụ dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading:

hinh-anh-phuong-phap-lam-dang-bai-gap-filling-summary-trong-ielts-reading-4
Ví dụ dạng bài Gap Fill summary trong IELTS Reading

An emerging discipline called neuroaesthetics is seeking to bring scientific objectivity to the study of art, and has already given us a better understanding of many masterpieces. The blurred imagery of Impressionist paintings seems to stimulate the brain’s amygdala, for instance. Since the amygdala plays a crucial role in our feelings, that finding might explain why many people find these pieces so moving.

… In another experiment, Alex Forsythe of the University of Liverpool analysed the visual intricacy of different pieces of art, and her results suggest that many artists use a key level of detail to please the brain. Too little and the work is boring, but too much results in a kind of ‘perceptual overload’, according to Forsythe. What’s more, appealing pieces both abstract and representational, show signs of ‘fractals’ – repeated motifs recurring in different scales, fractals are common throughout nature, for example in the shapes of mountain peaks or the branches of trees. It is possible that our visual system, which evolved in the great outdoors, finds it easier to process such patterns…

(Cambridge 11, Test 2, Passage 3)

Complete the summary using the list of words, A-H, below.

Write the correct letters, A-H, in boxes 31-33 on your answer sheet.

Art and the Brain

The discipline of neuroaesthetics aims to bring scientific objectivity to the study of art. Neurological studies of the brain, for example, demonstrate the impact which Impressionist paintings have on our 31…. Alex Forsythe of the University of Liverpool believes many artists give their works the precise degree of 32 ……….. which most appeals to the viewer’s brain. She also observes that pleasing works of art often contain certain repeated 33 …………. which occur frequently in the natural world.

A.interpretation   B. complexity   C. emotions       D. movements

E.skill                  F. layout           G. concern         H. images

Hướng dẫn giải:

  • Đọc vào câu đầu tiên của summary: “The discipline of neuroaesthetics aims to….Impressionist paintings have on our ____” bạn sẽ thấy nó mang tính chất của câu giới thiệu khái quát chung chung nên khả năng cao là nó nằm ở đoạn đầu tiên của bài đọc.
  • Câu đầu tiên trong đề & câu đầu tiên trong bài đều có: “to bring scientific objectivity to the study of art”. Chúng ta đọc tiếp đoạn này sẽ thấy: “..Impressionist paintings seems to stimulate the brain’s amygdala, for instance. Since the amygdala plays a crucial role in our feelings, that finding might explain why many people find these pieces so moving/Những bức tranh thuộc trường phái Ấn tượng có vẻ sẽ kích thích hạch hạnh nhân (amygdala) trong não bộ. Bởi vì hạch hạnh nhân đóng một vai trò quan trọng đối với cảm xúc (feelings) của chúng ta, điều này có thể lý giải nguyên nhân tại sao rất nhiều người cảm thấy các bức tranh thât lay động.”
  • Từ mà bạn nên chọn là từ synomym với từ cốt lõi trong bài. Ở đây từ cốt lõi là ‘Feelings” thì qua đề thi “Emotions” là từ đồng nghĩa nên ta chọn đáp án này.
  • Qua đến hai chỗ trống 32 & 33, bạn kiếm đoạn nào mà có liên quan đến cái tên Alex Forsythe, và đó chính là đoạn được mình khoanh ở đây. Đáp án là B-complexity do nó đồng nghĩa với từ ‘detail’
  • Đến câu 33 thì bạn sẽ thấy từ ‘repeated’ được dùng cả trong bài lẫn trong đề và đi chung với nó chính là từ ‘motifs”, synomym với từ này là ‘images’

Trên đây là một số thông tin hữu ích về dạng bài Gap fill summary trong IELTS Reading. Từ đó, bạn hãy chăm chỉ ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi IELTS nhé!

Tham khảo: Cập nhật thang điểm IELTS Reading chi tiết nhất 2022

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài