Hướng dẫn cách Highlight Keywords trong reading ielts hiệu quả 

Cách Highlight Keywords trong reading ielts tốt là một trong những chiến lược làm bài thi IELTS hiệu quả mà thí sinh nên áp dụng. Bởi, IELTS Reading được đánh giá là phần thi khó ăn điểm nhất cho nên các bạn cần đặc biệt chú trọng trong quá trình ôn luyện. Để giúp bạn chinh phục được band điểm IELTS Reading như mong muốn. Hôm nay, Aten English xin chia sẻ bí quyết Highlight Keywords trong reading ielts nhanh, đúng và hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! đạt số điểm cao trong bài thi này, bạn cần biết cách tìm từ khóa trong Reading sao cho nhanh chóng mà hiệu quả nhất. Ngay sau đây, Aten English sẽ giúp các bạn nâng cao kỹ năng này qua những chia sẻ dưới đây.

huong-dan-cach-highlight-keywords-trong-reading-ielts-hieu-qua-so-1
Hướng dẫn cách Highlight Keywords trong reading ielts hiệu quả

1. Bật mí hai kỹ năng giúp tìm Keyword trong tiếng anh nhanh và hiệu quả

Để tìm keywords in IELTS Reading nhanh chóng và hiệu quả. Thí sinh cần áp dụng thuần thục 2 kỹ năng đọc dưới đây.

a. Kỹ năng đọc lướt – Skimming

Skimming là dạng kỹ năng đọc lướt văn bản nhằm mục đích tìm hiểu khái quát nội dung yêu cầu của bài đọc. Phương pháp đọc hiệu quả đối với kỹ năng này là đọc tiêu đề của đoạn văn rồi đọc tới các câu văn đầu tiên và cuối cùng của đoạn văn đó. Bởi trên thực tế, những câu đầu tiên thường sẽ mang nội dung bao quát của cả đoạn văn, giúp người đọc nắm được nội dung cơ bản. 

Đối với kỹ thuật đọc này, chỉ áp dụng đúng và hiệu quả dành cho những câu cần trả lời thông tin bao quát, các câu hỏi có nhiều đáp án. Cụ thể như: dạng câu hỏi ý chính của đoạn văn, tiêu đề phù hợp cho bài đọc, tóm tắt bài đọc và các bài biểu đồ cần điền thông tin,..

b. Kỹ năng đọc quét – Scanning 

Khác với kỹ năng trên, scanning thường áp dụng để tìm ra một thông tin quan trọng, một từ khóa mang ý nghĩa bao quát có trong câu hoặc đoạn văn đó. Lưu ý, thí sinh chỉ áp dụng kỹ năng này khi tìm được từ khóa trong câu hỏi là gì? Rồi sau đó tiến hành đọc quét qua đoạn văn để tìm ra từ khóa tương tự. Đặc trưng của kỹ năng này là thường dùng trong các dạng câu hỏi True or False or Not Given. 

Cách Highlight Keywords trong reading ielts hiệu quả đối với kỹ năng này đó là:thí sinh nên gạch chân lại các từ khóa khi đã tìm thấy chúng ở trong bài đọc. Sau đó mới tiến hành đọc quét và đoạn văn đang đề cập đến. Riêng với những loại từ khóa biến đổi, sẽ luôn đi kèm với dạng từ đồng nghĩa. Để tìm được chính xác từ đồng nghĩa trong đoạn văn, bắt buộc bạn phải trau dồi thêm nhiều từ vựng.

Tham khảo: Ôn luyện IELTS Reading theo dạng – Phương pháp ôn luyện

2. Các bước chọn từ khóa highlight keywords trong IELTS READING

Để giúp thí sinh tiết kiệm được thời gian trong quá trình đọc và tìm kiếm thông tin chính xác nhằm phục vụ cho bài thi Ielts Reading của mình. Sau đây, chúng tôi xin gợi ý cách tìm keyword trong Reading qua 3 bước cơ bản sau. Bạn nên tham khảo và áp dụng nó trong quá trình ôn luyện thi IELTS Listening của mình. Để có thể hoàn thành tốt bài thi đọc của mình nhé!

huong-dan-cach-highlight-keywords-trong-reading-ielts-hieu-qua-so-2
Hướng dẫn cách Highlight từ khóa trong ielts

a. Nguyên tắc chung

Trước khi tiến học đọc hiểu và chọn ra từ khóa chính. Bạn cần nắm rõ nguyên tắc sau:chỉ highlight các từ hoặc cụm từ có độ khó trung bình đến cao. Nếu không đảm bảo tính chọn lọc, mật độ highlight quá dày sẽ vừa gây loãng chất lượng bài dịch và thu thập thông tin. 

Tần suất highlight nên rơi vào mức 1 lần highlight/1 câu. Ưu tiên phân bố các cụm từ highlight đều khắp bài Reading.

b. Hướng dẫn cách đánh giá độ khó của từ hoặc cụm từ

Trước tiên, các bạn thí sinh cần biết mức xếp hạng độ khó của từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp theo chuẩn CEFR mà Cambridge University. Cụ thể:

  • Từ 1.0 đến 3.5 IELTS: A1 & A2
  • Từ 4.0 đến 5.0 IELTS: B1
  • Từ 5.5 đến 6.5 IELTS: B2
  • Từ 7.0 đến 8.0 IELTS: C1
  • Từ 8.5 đến 9.0 IELTS: C2

Để nhận biết độ khó của các từ này, bạn có thể sử dụng Text Inspector của Cambridge. Tuy nhiên, mặt hạn chế của trang này là khi gặp một từ có nhiều mức độ khó khác nhau. Thì nó sẽ mặc định đặt độ khó của từ đó ở mức thấp nhất. Cụ thể như: từ khóa address có nhiều cấp độ khó: A1 khi được dùng với nghĩa “địa chỉ”. Nhưng sẽ là C1 khi được dùng với nghĩa “giải quyết vấn đề” – address an issue. 

Trang web trên sẽ mặc định để độ khó của “address” là A1, và như vậy thì có thể làm chúng ta bị bỏ sót collocation “to address an issue”, với độ khó ngang tầm IELTS 7.5. Do đó, acsc bạn cần phải lưu ý đến vấn đề này để kiểm tra độ khó của từ khóa cho chính xác nhé!

c. Cách highlight theo độ khó

Chỉ nên highlight những từ, cụm từ hoặc cấu trúc có độ khó từ B2 trở lên. Sau đó, lại xét tiếp như sau:

  • Nếu là cụm động từ hay nhận định như: to do away” hay “hit the books”. 
  • Khi tra, nếu thấy độ khó đạt B1 trở lên, thì highlight cụm từ đó, kèm chú thích trình độ B1 hay C1 hay C2. 
  • Nếu tra từ điển và thấy có idiom đó, nhưng không thấy xếp hạng cấp độ khó, thì mặc định cho vào C1. Phrasal verb hầu hết là khó đoán theo lối chiết tự nên B2 là đủ để highlight. 
  • Trường hợp ngoại lệ là nếu dễ chiết tự (ví dụ “to search for” có nghĩa xuất phát từ “search”) thì không cần highlight.

Nếu là dạng từ đơn: thí sinh chỉ nên highlight với từ có trình độ C2. Có thể highlight từ đơn cấp C1 nếu là từ khó dịch. Ví dụ historian (sử gia) là một từ ở cấp C1, tuy nhiên từ này có gốc từ một từ cấp B1 là “history” (lịch sử), nên chắc chắn không cần highlight.

Ngoài ra các bạn có thể highlight cấu trúc ngữ pháp khó. Các tính từ phức (ví dụ “over-sensitive”) hay cụm trạng từ-tính từ (ví dụ “highly coloring”). Cũng được Cambridge xếp vào độ khó C1 đến C2, tùy cấu trúc. Ngoài ra, nếu bạn muốn chọn từ khóa highlight keywords trong IELTS READING bạn muốn. Thì hãy tạm thời xếp nó vào hàng C1.

huong-dan-cach-highlight-keywords-trong-reading-ielts-hieu-qua-so-3
Phân tích cách Highlight Keywords trong reading ielts

3. Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về cách Highlight Keywords trong reading ielts. Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp. Sẽ giúp bạn xây dựng cho mình phương pháp ôn luyện thi IELTS Reading hiệu quả. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài