Chinh phục dạng bài Matching Information cực dễ

IELTS đã và đang trở thành một xu hướng mới được nhiều người lựa chọn, từ học sinh, sinh viên cho đến những đối tượng đã đi làm. Bài thi này được chia thành 4 kỹ năng cơ bản đó là Listening, Writing, Speaking và Reading. Trong đó phần thi IELTS Reading thường khiến nhiều thí sinh gặp khó khăn khi làm bài. Trong bài viết sau Aten English sẽ hướng dẫn cách làm dạng bài Matching Information hiệu quả nhất. 

Cấu trúc bài thi IELTS Reading

IELTS Reading là một trong 4 phần thi của IELTS, nhằm mục đích kiểm tra thí sinh về khả năng đọc hiểu cũng như vốn từ vựng. Phần thi này gồm 3 đoạn văn với tổng cộng 40 câu hỏi với các dạng khác nhau, ví dụ như dạng bài Matching Information. Các đoạn văn này sẽ có dung lượng cũng như độ khó tăng dần và thường nói về một chủ đề nhất định. 

hinh-anh-dang-bai-matching-information-so-1
Cấu trúc đề thi IELTS Reading

Thí sinh cần lưu ý nội dung bài đọc sẽ có sự khác biệt giữa hai hình thức thi IELTS. Cụ thể, trong IELTS Academic thì bài đọc thường lấy từ sách báo hoặc các nghiên cứu khoa học với chủ đề mang tính học thuật nhiều hơn. Còn bài thi IELTS General Training thì sẽ đơn giản hơn với các vấn đề đơn giản, lấy từ sách, tạp chí hoặc thông báo. 

40 câu hỏi của phần thi IELTS Reading có thể được chia thành một số dạng cơ bản. Ví dụ như dạng bài Multiple choice (trắc nghiệm), Matching information (Nối thông tin), Matching headings (Nối tiêu đề), Short-answer questions (câu trả lời ngắn), Summary (tóm tắt),…

Tìm hiểu về dạng bài Matching Information

Matching Information là dạng bài khá phổ biến trong bài thi IELTS Reading. Câu hỏi này thường cung cấp từ 4-5 câu văn chứa một số thông tin cụ thể. Sau đó nhiệm vụ của thí sinh là nối các thông tin này với các đoạn văn được đánh dấu A, B, C, D tương ứng. Những thông tin này thường là a fact (sự thật), an example (ví dụ), a reason (lý do), a summary (tóm tắt), a definition (định nghĩa),…

Đây là dạng tương đối khó, yêu cầu thí sinh có khả năng đọc hiểu tốt đồng thời sở hữu phương pháp làm bài hiệu quả. Bạn thường gặp dạng Matching Information trong bài đọc thứ 2 hoặc 3. 

hinh-anh-dang-bai-matching-information-so-2
Khái quát về dạng bài Matching Information trong IELTS Reading

Hướng dẫn cách làm dạng bài Matching Information

Để chinh phục dễ dàng dạng bài Matching Information đòi hỏi thí sinh phải có nền tảng tiếng Anh tốt kết hợp với khả năng đọc hiểu. Dưới đây là cách làm chi tiết của dạng bài này mà bạn có thể tham khảo khi Luyện thi IELTS Reading

Bước 1: Phân tích đề bài

Với bất kỳ dạng bài nào thì phân tích đề bài cũng là công việc vô cùng quan trọng cần làm đầu tiên. Khi đọc đề, bạn cần xác định được yêu cầu chính của đề bài, ví dụ như nếu đề có nhắc you may use any letter more than once nghĩa là bạn có thể chọn nhiều hơn một đoạn cho thông tin cho trước. 

Ngoài ra, thí sinh cũng nên gạch chân trước những từ khóa quan trọng, đặc biệt là các  Unchangeable Keywords. Đây là những từ ít thay đổi trong nội dung bài đọc, thường là tên người, ngày tháng năm, địa điểm,…Từ đó bạn có thể dễ dàng khái quát nội dung chính của câu hỏi, giúp quá trình lựa chọn đáp án dễ dàng hơn. 

Bước 2: Đọc đoạn văn

Khi đã xác định được những nội dung quan trọng của câu hỏi, điều bạn cần làm là tiến hành phân tích các bài đọc cho trước. Trước hết hãy đọc lướt sau đó áp dụng kỹ thuật skimming và scanning để tìm ra những đoạn văn tương ứng với thông tin mà câu hỏi cung cấp. Lưu ý, đôi khi bài đọc sẽ đánh lừa thí sinh nên cần quan tâm cả những từ hoặc cụm từ đồng nghĩa, trái nghĩa với keywords trong câu hỏi. 

hinh-anh-dang-bai-matching-information-so-3
Chinh phục dạng bài Matching Information chỉ với 4 bước

Bước 3: Tiến hành lựa chọn đáp án

Tiếp theo, dựa vào thông tin đang có, thí sinh có thể tiến hành lựa chọn đoạn văn tương ứng. Với những câu hỏi khó, chưa cho dữ liệu hãy bỏ qua sau đó lựa chọn phương pháp loại trừ để lựa chọn phương án chính xác nhất. 

Bước 4: Kiểm tra lại đáp án

Cuối cùng, khi đã hoàn thành đừng quên kiểm tra lại một lần cuối để chắc chắn phương án lựa chọn là chính xác nhất. 

Một số lưu ý dành cho thí sinh

Bên cạnh phương pháp chung bên trên, trong quá trình làm bài thí sinh cũng cần lưu ý một số điều như sau: 

  • Số lượng câu hỏi không phải bao giờ cũng trùng khớp với số đoạn văn của bài đọc, do đó thí sinh cần biết cách chọn lọc thông tin để có đáp án chính xác. 
  • Nội dung trong bài đọc thường được khái quát bằng các cụm danh từ trong câu hỏi, nếu không để ý thí sinh sẽ rất dễ bị đánh lừa. 
  • Một đoạn văn có thể tương ứng với một, hai thông tin trong câu hỏi hoặc đôi lúc sẽ là không có cái nào. 
  • Đôi khi thông tin trong câu hỏi là những ý rất nhỏ trong câu hỏi nên thí sinh cần hiểu rõ nội dung của toàn bộ văn bản nếu không muốn bỏ lỡ những câu này. 
hinh-anh-dang-bai-matching-information-so-4
Lưu ý cần nhớ trong quá trình làm bài

Bài viết trên đã giới thiệu cho các bạn cách làm chi tiết cho dạng bài Matching Information trong IELTS Reading. Đây được đánh giá là một trong những dạng bài khó nhất của kỹ năng đọc. Vậy nên bên cạnh việc trau đồi vốn từ, thí sinh cũng cần rèn luyện kỹ năng đọc hiểu cũng như phương pháp làm bài của mình bằng cách luyện đề thường xuyên. Mong rằng qua những chia sẻ trên bạn sẽ đạt kết quả cao nhất với phần thi IELTS Reading.

Xem thêm: Phân biệt False Not Given trong bài thi IELTS Reading tại đây.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài