Chiến thuật làm bài Listening IELTS hiệu quả

Listening là một trong bốn kỹ năng cơ bản được đánh giá thông qua bài thi IELTS. Phần thi này thường gây ra nhiều khó khăn cho thí sinh vì chỉ được nghe một lần trong khi khối lượng thông tin thu được tương đối nhiều. Ngay sau đây Aten English sẽ chia sẻ một số chiến thuật làm bài Listening IELTS đơn giản và hiệu quả giúp bạn đạt số điểm cao.

Tìm hiểu chung về IELTS Listening

IELTS Listening là một phần thi cơ bản của đề thi IELTS được xây dựng nhằm đánh giá khả năng nghe, kỹ năng tổng hợp và phân tích thông tin của thí sinh. Để đạt số điểm cao, bạn cần hiểu rõ cấu trúc, yêu cầu của đề thi đồng thời nắm chắc chiến thuật làm bài Listening IELTS hiệu quả. 

Phần thi IELTS Listening diễn ra trong tổng thời gian 30 phút với 4 bài nghe khác nhau. Sau đó thí sinh sẽ có một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành 40 câu hỏi tương ứng vào phiếu trả lời đáp án. Với bài thi trên giấy thời gian cho công việc này là 10 phút, còn nếu thi trên giấy bạn chỉ có 2 phút. Cụ thể nội dung của 4 Part như sau: 

  • Part 1: Cuộc đối thoại giữa hai người xoay quanh một chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ công việc, làm quen, hỏi đường,…
  • Part 2: Một đoạn độc thoại, diễn thuyết hay thuyết trình về một chủ đề nhất định trong cuộc sống. Ví dụ giới thiệu một địa điểm du lịch, chia sẽ phương pháp học tập hiệu quả,…
  • Part 3: Phần này xoay quanh một đoạn hội thoại giữa hai người trở lên, có thể là một buổi họp nhóm hay buổi thảo luận giữa giảng viên và sinh viên. Nội dung thường xoay quanh các chủ đề học thuật, ví dụ một nghiên cứu khoa học hoặc bài giảng trên trường. 
  • Part 4: Nội dung của Part 4 gần giống với Part 2 nói về một bài diễn thuyết hay bài giảng học thuật của giảng viên. Phần này có tốc độ nói tương đố chậm và rõ ràng. Tuy nhiên do xoay quanh một chủ đề học thuật nên đôi khi chứa nhiều từ vựng chuyên ngành phức tạp khiến thí sinh gặp khó khăn khi theo dõi. 

Số điểm bài thi sẽ được tính toán dựa trên tổng số câu đúng trên 40 câu sau khi đã quy đổi theo một thang điểm cụ thể. Ví dụ nếu bạn đặt mục tiêu band điểm của mình là 6.0 thì cần đúng ít nhất 23 câu. 

hinh-anh-chien-thuat-lam-bai-listening-ielts-so-1
Tìm hiểu chung về IELTS Listening

Tổng hợp dạng bài trong IELTS Listening

Trong quá trình Luyện thi IELTS Listening, thí sinh cần nắm rõ yêu cầu và phương pháp làm bài của tất cả các dạng bài cơ bản như sau: 

  • Dạng bài Multiple Choice Questions: Lựa chọn một đáp án đúng nhất trong câu hỏi trắc nghiệm có liên quan đến nội dung bài nghe. Đây là dạng bài thường xuất hiện ở phần Section 3 đồng thời hay xuất hiện bẫy nên thí sinh cần lưu ý những từ đồng nghĩa, trái nghĩa. 
  • Dạng bài Sentence Completion: Điền từ hoặc số vào chỗ trống của những câu văn cho trước để hoàn thành câu sau cho phù hợp với thông tin nghe được. Cần lưu ý điền đúng dạng từ và số lượng từ theo yêu cầu mà đề bài đưa ra. 
  • Dạng bài Form Completion: Đề bài sẽ cung cấp một biểu mẫu và nhiệm vụ của bạn là điền những từ còn thiếu để hoàn thành biểu mẫu này. Dạng bài này xuất hiện khá thường xuyên trong Part 1, có thể là đơn đăng ký khóa học hay kế hoạch đặt chỗ. 
  • Dạng bài Table Completion: Đây là dạng bài tương tự với Form Completion. Tuy nhiên thay vì hoàn thành biểu mẫu thí sinh cần điền vào một bảng thông tin cho trước. Ngoài ra chúng ta cũng có thể gặp một số dạng khác như đoạn tóm tắt, đoạn ghi chú hoặc sơ đồ. 
  • Dạng bài Matching Information: Đề bài cung cấp hai dạng thông tin khác nhau được đánh dấu theo dạng chữ và số. Thí sinh cần dựa vào thông tin bài nghe để ghép hai ý này lại sao cho tạo thành nội dung đúng. 
  • Dạng bài Short Answer Question: Ở đây thí sinh phải trả lời câu hỏi mà đề bài đưa ra bằng một câu ngắn. Độ khó của dạng bài này đến từ bạn phải điền với số lượng từ được yêu cầu. 
  • Dạng bài Labeling Plan/Map/Diagrams: Đề bài sẽ cung cấp một sơ đồ công viên, trường học hay sơ đồ miêu tả cấu tạo máy móc, quy trình sản xuất. Thí sinh phải điền những từ còn thiết để hoàn thành nội dung này. 
hinh-anh-chien-thuat-lam-bai-listening-ielts-so-2
Tổng hợp dạng bài trong IELTS Listening

Chiến thuật làm bài Listening IELTS hiệu quả

Để đạt số điểm cao trong IELTS Listening, thí sinh nên ghi nhớ một số chiến thuật như sau: 

  • Xác định các keywords quan trọng trong đề thi để dễ dàng nắm bắt thông tin. 
  • Cẩn thận trước những bẫy trong bài nghe, đặc biệt khi trong đoạn hội thoại xuất hiện những từ mang tính phủ định như actually, no, pardon me, sorry, oh wait,…
  • Luôn chú ý viết đúng chính tả và đúng số lượng từ đề yêu cầu. 
  • Tận dụng khoảng thời gian chuyển tiếp giữa các nội dung để phân tích đề bài. 
  • Phân chia thời gian làm bài hợp lý và hạn chế mất tập trung khi nghe. 
  • Luyện nghe thường xuyên để nâng cao kỹ năng Listening. 
hinh-anh-chien-thuat-lam-bai-listening-ielts-so-3
Phương pháp làm bài Listening IELTS hiệu quả

Trên đây là tổng hợp một số chiến thuật làm bài Listening IELTS đơn giản và hiệu quả giúp bạn đạt số điểm cao. Để chinh phục phần thi này, bên cạnh luyện nghe thường xuyên bạn cũng cần luyện đề thật kỹ để hiểu rõ phương pháp cho từng dạng bài. Mong rằng với những chia sẻ này thí sinh có thể đạt số điểm cao nhất với phần thi IELTS Listening. 

Xem thêm: Cách take note trong IELTS Listening hiệu quả dành cho thí sinh tại đây.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài